Toà án các cấp xét xử nghiêm nhiều vụ án lớn về kinh tế và tham nhũng

Thứ Tư, 31/01/2018, 11:18
Sáng 31-1, TAND tối cao tổ chức họp báo thông tin những kết quả nổi bật của ngành TAND năm 2017 và thực hiện chương trình công tác năm 2018. Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của TAND tối cao, năm 2017, công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Toà án có nhiều chuyển biến mang tính thực chất cả về tiến độ và chất lượng.

Nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, bảo vệ kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình phát biểu tại buổi họp báo.

Số lượng các văn bản hướng dẫn, áp dụng thống nhất pháp luật tăng so với các năm trước, qua đó tháo gỡ nhiều vướng mắc về áp dụng pháp luật trong thực tiễn xét xử nói riêng và hoạt động tư pháp nói chung. Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ và việc thực hiện trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành toà án các cấp được đẩy mạnh, qua đó chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong thực thi công vụ…

Phát biểu tại buổi họp báo, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, trong năm 2018, ngành Toà án tiếp tục triển khai thực hiện một số chủ trương nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, bảo đảm các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, khắc phục triệt để việc tạm đình chỉ giải quyết các vụ án thiếu căn cứ, các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Toà án, cũng như việc tuyên án không rõ ràng; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm…

Tại buổi họp báo, TAND tối vao công bố 10 sự kiện, hoạt động nổi bật ngành Toà án trong năm 2017:

  • Thực hiện việc công bố bản án quyết định của Toà án lên Cổng thông tin điện tử của TAND.

  • Tổ chức Hội nghị Chánh án 4 cấp để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử.

  • Xây dựng và phát sóng thường kỳ “Chương trình truyền hình Toà  án nhân dân”.

  • Lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến.

  • Triển khai thực hiện mô hình phòng xét xử mới.

  • Toà án các cấp xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng và những vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

  • Thực hiện thống nhất trang phục xét xử của Thẩm phán.

  • Khai trương Trang án lệ trên Cổng thông tin điện tử.

  • Ban hành Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Toà án nhân dân.

  • Tổ chức thành công chương trình giao lưu nghệ thuật “Biển đảo quê hương”.

Nguyễn Hưng
.
.
.