Mỹ chuyển giao 6 xuồng tuần tra phản ứng nhanh cho Việt Nam

Thứ Năm, 29/03/2018, 14:53
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết Mỹ vừa chuyển giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên tới nước ta của Tư lệnh Tuần duyên Mỹ Fred M. Midgette.

Phó Đô đốc Fred M. Midgette, Tư lệnh lực lượng Tuần duyên Mỹ đang có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam. Chuyến thăm của Phó Đô đốc Midgette diễn ra đồng thời với việc Mỹ bàn giao cơ sở vật chất và trang thiết bị cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Đại sứ quán Mỹ ngày 29-3 cho biết trong một thông cáo.

Đại diện hai bên tại Phú Quốc hôm 28-3.

 Lễ bàn giao tại Vùng Cảnh sát biển 4 trên đảo Phú Quốc – điểm cực Tây Nam của Việt Nam – là một cột mốc nữa trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa Mỹ và Việt Nam, và thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với một đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập có đóng góp cho an ninh quốc tế và thượng tôn pháp luật.

Lần bàn giao này bao gồm cơ sở vật chất và trang thiết bị trị giá 20 triệu USD, trong đó có một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, máy mô phỏng hàng hải và 6 xuồng tuần tra phản ứng nhanh mới, có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 50 hải lý/giờ.

Phái đoàn thăm quan máy mô phỏng hàng hải.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu: “Mùa thu năm nay, chúng tôi dự kiến khởi công cơ sở của Vùng Cảnh sát biển 3 tại Vũng Tàu” và cho rằng đây “thực sự là một thời điểm đầy phấn chấn” trong mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Mỹ và Việt Nam.

Các thách thức trong khu vực và toàn cầu hiện nay bao gồm buôn lậu; buôn bán trái phép; cướp biển và cướp có vũ trang trên biển; đánh bắt cá trái phép, không có kiểm soát và không báo cáo; suy giảm môi trường và nhiều vấn đề khác. Xuồng tuần tra Metal Shark của Vùng Cảnh sát biển 4 sẽ đóng vai trò ngăn chặn các tác nhân xấu với những vi phạm chống lại Việt Nam hoặc diễn ra trong khu vực gần Việt Nam.

Xuồng tuần tra phản ứng nhanh Metal Shark do Mỹ bàn giao cho Việt Nam.

Quan hệ đối tác song phương giữa Mỹ và Việt Nam tiếp tục phát triển đạt những tầm cao mới, với việc các Tổng thống Mỹ liên tiếp công du tới Việt Nam - Tổng thống Obama năm 2016 và Tổng thống Trump năm 2017; với chuyến thăm của quan chức quốc phòng cấp cao nhất - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - vào tháng 1-2018; hay tàu sân bay Hải quân Mỹ  USS Carl Vinson thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam vào đầu tháng này.

Tiên An
.
.
.