Mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới

Thứ Năm, 25/06/2020, 08:49
Chiều 24/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 của nước ta, đến nay, liên tiếp 67 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng.


Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết, có các ý kiến đặt vấn đề về mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới nhưng không để dịch bệnh lây lan, “vậy giải pháp nào đặt ra”. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quản lý tốt, giám sát tốt, kể cả giám sát trong khu cách ly để không lây lan dịch bệnh.

Trước nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam lớn thì quy trình, thông tin về vấn đề này như thông tin chuyến bay cần minh bạch, rõ ràng đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, đối tượng được vào. Điều này rất quan trọng. Chưa mở cửa hoàn toàn nhưng các đối tượng được phép vào thì phải có biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Thủ tướng đánh giá cao việc ngành y tế vẫn tiếp tục “trực chiến”, lực lượng quân đội sẵn sàng tiếp tục dành cơ sở vật chất cần thiết cho công tác cách ly.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 (tính đến 16h ngày 22/6), thế giới ghi nhận hơn 9 triệu trường hợp mắc tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ; 470.939 trường hợp tử vong.

Tại khu vực Đông Nam Á, ghi nhận 130.931 trường hợp mắc và 3.848 trường hợp tử vong, trong đó Singapore ghi nhận số mắc cao nhất (42.313), Indonesia ghi nhận số tử vong cao nhất (2.465); 4 quốc gia chưa ghi nhận tử vong do dịch COVID-19 (Việt Nam, Campuchia, Timo-Leste và Lào).

Châu Mỹ tiếp tục là tâm dịch của thế giới. Mỹ vẫn tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, với trên 2,2 triệu ca mắc và trên 120.000 ca tử vong.

Nguy cơ diễn ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 2 tại Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Hàn Quốc, dịch đang có xu hướng lan rộng ra các địa phương khác ngoài Seoul, đồng thời số ca nhiễm mới hằng ngày có xu hướng tăng nhẹ. Tại Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh đã ghi nhận 236 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại chợ đầu mối Tân Phát Địa từ 11/6 đến nay.

Tính đến tháng 6/2020, dịch COVID-19 tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát tốt, không ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng kể từ ngày 16/-4. Ban Chỉ đạo quốc gia nhận định chúng ta đang đứng trước sức ép rất lớn, một mặt phải giữ an toàn trong nước, mặt khác không thể đóng cửa, vì phải đưa công dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước, cũng như đón các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm việc, xúc tiến thương mại, hợp tác làm ăn.

Do vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia thống nhất tinh thần bảo đảm thực hiện mục tiêu kép nhưng phải tuyệt đối an toàn thông qua triển khai các biện pháp cụ thể như ngăn chặn dịch xâm nhập thông qua kiểm soát nhập cảnh đường hàng không và kiểm soát đường biên giới trên bộ, đường mòn, lối mở; tổ chức cách ly hiệu quả tại các cơ sở cách ly, tăng cường nghiên cứu khoa học, tiếp tục truyền thông phòng chống COVID-19...

Ban Chỉ đạo cho biết, từ đầu tháng 4/2020 đến ngày 22/6, chúng ta đã tiếp nhận 42 chuyến máy bay, cách ly 9.760 công dân nhập cảnh, trong đó có 9.109 công dân Việt Nam và 651 người nước ngoài.

l Cùng ngày, chiều 24/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về kế hoạch và phương án tổng thể xử lý một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Ban Chỉ đạo xử lý tồn tại, yếu kém tại một số dự án và doanh nghiệp kém hiệu quả. Đến nay, có một số dự án được đưa vào hoạt động và một số dự án được xử lý với hình thức phù hợp.

Thủ tướng đề nghị tổ công tác báo cáo Ban Chỉ đạo để xem xét xử lý từng dự án cụ thể cũng như báo cáo Thường trực Chính phủ. Tinh thần là không để kéo dài, không để chậm trễ, gây thất thoát tài sản Nhà nước; nếu phục hồi được thì cố gắng phục hồi, còn không thì buộc phải phá sản, giải thể, thanh lý…

Thủ tướng cũng yêu cầu phát hiện sai đến đâu xử lý đến đó; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình xử lý các dự án này.

Đức Tuân - Vũ Dũng
.
.
.