Mãi xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Thứ Bảy, 02/01/2016, 18:07
Ngày 2-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và kiểm tra công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Tại đây, Tổng bí thư đã có bài nói chuyện quan trọng. CAND online xin đăng lại toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.


Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, là đơn vị thường trực chiến đấu của Bộ Công an với nhiệm vụ vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi đến các đồng chí lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Qua các đồng chí, tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên và gia đình cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động lời chúc sức khoẻ, chúc an khang, thịnh vượng, năm mới thắng lợi mới!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Thưa các đồng chí!

Năm 2015 vừa khép lại trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa thật sự vững chắc, bảo vệ biên giới lãnh thổ trên Biển Đông còn nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước gia tăng các hoạt động chống phá; tội phạm còn diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong xã hội.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Trung ương Đảng, đất nước ta đã giành được những thành tựu quan trọng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đời sống của nhân dân tiếp tục từng bước được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng – an ninh được đảm bảo; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực tiếp tục được nâng cao. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an nhân dân nói chung và cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nói riêng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự CAND.

Thưa các đồng chí!

Có thể khẳng định từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát cơ động đã có nhiều đổi mới, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đến các đồng chí, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, khí tài, phương tiện phục vụ công tác và chiến đấu; Bộ Chính trị quyết định thực hiện chế độ Chính uỷ, Chính trị viên ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Cảnh sát cơ động đã tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Cảnh sát cơ động đã tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Cảnh sát cơ động tiếp tục phát triển, lớn mạnh và “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” trong tương lai.

Qua nghe báo cáo của các đồng chí, tôi rất vui mừng về những thành tích các đồng chí đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng trong năm vừa qua, nổi bật là:

(1) Các đồng chí đã làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an triển khai đồng bộ các biện pháp, mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm giữ gìn an ninh, trật tự;

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm nhà truyền thống BTL Cảnh sát cơ động.

(2) Tổ chức lực lượng ứng trực và vũ trang canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, xã hội trong nước, quốc tế tổ chức tại nước ta, đặc biệt hăng hái tập luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9;

(3) Đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, Công an các địa phương tham gia đấu tranh các chuyên án và giải quyết các vụ việc đột xuất, phức tạp về an ninh, trật tự góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội;

(4) Công tác huấn luyện, diễn tập, hành quân dã ngoại giúp nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra được duy trì thường xuyên đã góp phần nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, võ thuật, nghiệp vụ tác chiến, thể lực của cán bộ, chiến sỹ, đủ sức thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống và tạo mối đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân;

(5) Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục đổi mới góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức cho đảng viên, cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt, các đồng chí đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tôi được biết, các đồng chí đang tích cực luyện tập chuẩn bị Lễ xuất quân, diễn tập phương án bảo vệ Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đây là hoạt động thiết thực, rất đáng ghi nhận.

Có thể nói, nhiệm vụ của các đồng chí là rất khó khăn, gian khổ, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào các đồng chí luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhà nước và nhân dân; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, biết dựa vào sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Trong cuộc đấu tranh cam go, khốc liệt bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, nhiều đồng chí cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường bảo vệ Đảng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần xương máu của mình. Sự hy sinh của các đồng chí càng minh chứng rõ hơn về truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, những chiến công to lớn mà các đồng chí đã đạt được trong năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ cho BTL Cảnh sát cơ động.

Thưa các đồng chí!

Năm 2016 là năm diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, tạo ra những thuận lợi cơ bản trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên tình hình thế giới, khu vực sẽ có những diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Tranh chấp ở Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt, nguy hiểm hơn, tác động trực tiếp đến an ninh, trật tự của đất nước.

Các thế lực thù địch, phản động ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, triệt để sử dụng xu thế toàn cầu hoá, “dân chủ hoá”, hội nhập quốc tế của Việt Nam và những hạn chế, yếu kém ở trong nước để tác động chuyển hoá nội bộ. Những khó khăn về kinh tế - xã hội, bức xúc của người dân nếu không được quan tâm giải quyết kịp thời sẽ chuyển hoá thành vấn đề chính trị, đe doạ sự ổn định và phát triển của đất nước.

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông, cháy, nổ, tệ nạn xã hội, những hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề… sẽ là những vấn đề trọng tâm mà lực lượng Công an nhân dân cần phải tập trung giải quyết.

Tình hình trên đặt ra nhiệm vụ cho lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát cơ động nói riêng trong năm 2016 và những năm tiếp theo là rất nặng nề. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao đòi hỏi các đồng chí phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, cụ thể là:

(1)  Chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

(2)  Tập trung tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; tiến hành sơ kết, đánh giá việc thực hiện chế độ Chính ủy, Chính trị viên theo Quy định của Ban Bí thư, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu với CBCS BTL Cảnh sát cơ động.

(3) Tổ chức lực lượng ứng trực và vũ trang canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, xã hội trong nước, quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Đặc biệt là triển khai lực lượng, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016…

(4) Tích cực đổi mới nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập, thực binh; xây dựng và luyện tập thành thục các phương án tác chiến. Tiếp tục tổ chức tốt công tác hành quân dã ngoại đến các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng tôn giáo, dân tộc thiểu số để nắm tình hình và giúp nhân dân khắc phục khó khăn, củng cố mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương.

(5) Các đồng chí cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, thực hiện có hiệu quả Sáu điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt để củng cố bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và tận tụy phục vụ Nhân dân, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Trần Đại Quang với cán bộ chiến sĩ BTL Cảnh sát cơ động.

Thưa các đồng chí!

Xuân Bính thân đang đến gần, cả dân tộc ta đang chào đón một mùa xuân mới. Trong những ngày vui hạnh phúc sum họp gia đình, nhiều đồng chí trong lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát cơ động nói riêng vẫn phải thường trực làm nhiệm vụ bảo vệ cho cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Tôi được biết, hiện nay Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai lực lượng tăng cường cho các địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, các đồng chí phải hy sinh tình cảm gia đình, hạnh phúc của cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận sự hy sinh, đóng góp của các đồng chí!

Nhân dịp năm mới và chuẩn bị đón Xuân Bính Thân, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi gửi lời thăm hỏi và chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát cơ động nói riêng. Chúc các đồng chí luôn luôn dồi dào sức khoẻ, tiếp tục lập nhiều thành tích và chiến công mới, trước mắt là bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán và bảo vệ an toàn Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đang đến rất gần, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 71 mà Đảng ủy Công an Trung ương đã đề ra, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, mãi xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Qua các đồng chí, Tôi gửi lời chúc sức khỏe đến gia đình và người thân của các đồng chí đón một mùa xuân mới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và an toàn.

Cảm ơn các đồng chí!


.
.
.