Macquarie Capital mong phát triển dự án quy mô lớn tại Việt Nam

Thứ Hai, 25/03/2019, 19:11
Macquarie - một trong những nhà đầu tư hàng đầu Australia và thế giới, mong muốn phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam sẽ tạo ra sức hút rất lớn, là động lực cho doanh nghiệp hai nước.


Ngày 25-3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp ông John Walker - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Macquarie Capital (Australia). 

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh Công ty Macquarie Capital đã có nhiều nghiên cứu, đánh giá thị trường một cách bài bản, đặt nền móng cho việc phát triển các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.


Theo Phó Thủ tướng, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia đang phát triển thuận lợi. Đặc biệt, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước có nhiều khởi sắc. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 7,7 tỷ USD năm 2018, tăng trưởng hơn 19%.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông John Walker, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Macquarie Capital - thành viên của Tập đoàn Tài chính toàn cầu Macquarie. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Về đầu tư, Australia hiện có 425 dự án với gần 2 tỷ USD, đứng thứ 19 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có 47 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng giá trị khoảng 256 triệu USD. Australia hiện cũng là một trong những nhà cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam, đạt gần 93 triệu AUD/năm.

Phó Thủ tướng nhận định, tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn. Do đó, việc Macquarie - một trong những nhà đầu tư hàng đầu Australia và thế giới, mong muốn phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam sẽ tạo ra sức hút rất lớn, là động lực cho doanh nghiệp hai nước.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư lớn trên thế giới, trong đó có Macquarie, đầu tư, liên kết đầu tư trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông John Walker cùng các thành viên chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phó Thủ tướng đề nghị công ty làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương có liên quan để sớm quyết định các dự án cụ thể bằng hình thức đầu tư trực tiếp hoặc liên doanh, liên kết với các đối tác Việt Nam để triển khai.

Ông John Walker - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty  Macquarie Capital, khẳng định mong muốn đầu tư một cách bài bản, quy mô tại Việt Nam, trước hết là trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng sẽ nghiên cứu để đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khác trong tương lai.

Ông John Walker cho rằng, với môi trường đầu tư minh bạch, ngày càng thông thoáng, Công ty Macquarie Capital chắc chắn sẽ hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam, qua đó thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn của Australia.

Macquarie là tập đoàn lớn của Australia, với hơn 14.000 nhân viên tại 25 quốc gia, tập trung vào hai mảng lớn là đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng với hơn 345 tỷ USD tài sản thuộc quyền quản lý.

Macquarie Capital là công ty phụ trách mảng đầu tư của tập đoàn, có ưu thế về kinh nghiệm và nguồn lực để đầu tư các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng và năng lượng tái tạo. Riêng lĩnh vực năng lượng tái tạo, Công ty Macquarie Capital đã đầu tư khoảng 2 tỷ AUD vào các dự án điện gió ngoài khơi tại châu Âu, châu Á. 

Tại Việt Nam, Tập đoàn Macquarie đang xúc tiến để sớm thành lập văn phòng đại diện, nhanh chóng nghiên cứu, quyết định đầu tư các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, đặc biệt là sản xuất điện gió ngoài khơi, điện gió ven bờ, năng lượng Mặt Trời cũng như năng lượng từ rác thải.

Theo vietnamplus
.
.
.