Lực lượng Công an bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đồng AIPA lần thứ 41

Thứ Năm, 10/09/2020, 17:10
Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu vai trò quan trọng trong công tác chủ trì, tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam. Đóng góp vào thành công đó có vai trò của lực lượng CAND, đã bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn của Đại hội đồng, đặc biệt là bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng, chất lượng đường truyền trong bối cảnh Đại hội đồng được tổ chức theo hình thức trực tuyến do dịch bệnh COVID-19.

Theo Thiếu tướng Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trưởng Văn phòng thường trực Tiểu ban An ninh - Y tế ASEAN 2020, công tác bảo đảm an ninh, y tế của Đại hội đồng AIPA đã được chuẩn bị từ rất sớm, kỹ lưỡng và trách nhiệm ngay từ đầu năm 2020. 

Trong đó, Bộ Công an là Thường trực Tiểu ban An ninh - Y tế ASEAN 2020, đồng thời cũng là thành viên Tiểu ban Lễ tân - Hậu cần - An ninh - Y tế AIPA 41 đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, đặc biệt là Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc, chủ động công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho Đại hội đồng trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, giữ vững môi trường an ninh, an toàn nhằm phục vụ tổ chức thành công Năm Chủ tịch AIPA 2020...

Lực lượng Công an bảo vệ tuyệt đối an toàn địa điểm diễn ra Đại hội đồng AIPA 41.

Lực lượng Công an đã chủ động có các kế hoạch, phương án bố trí, phân công lực lượng cụ thể bảo đảm an ninh cho khoảng 13 sự kiện, phiên họp trong khuôn khổ AIPA 41, trọng tâm là Phiên khai mạc, bế mạc và các Phiên họp toàn thể của Đại hội đồng tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Ba Đình), Nhà Quốc hội, các tuyến đường đón dẫn đại biểu và xung quanh khu vực tổ chức Đại hội đồng. 

Tăng cường các mặt công tác đấu tranh với âm mưu, hoạt động chống phá của các phần tử chống đối và các loại tội phạm; chủ động các phương án rà soát, giải tỏa người khiếu kiện vượt cấp không đúng quy định ở khu vực bảo vệ Đại hội đồng AIPA 41, kiên quyết không để các đối tượng, phần tử xấu lợi dụng Đại hội đồng để tụ tập, gây rối, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Đại hội đồng AIPA 41.

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội bảo vệ tại khu vực tổ chức hội nghị.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông trong bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, chất lượng hệ thống đường truyền Internet, hệ thống thiết bị kỹ thuật và các điều kiện khác phục vụ công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41, không để xảy ra tình huống bị động, ảnh hưởng đến các Hội nghị. 

Các lực lượng An ninh đã có phương án, kế hoạch rất chặt chẽ, cụ thể bảo đảm an ninh, an toàn trên mạng máy tính, tập trung bảo đảm an ninh các trang thông tin điện tử, hệ thống máy tính, thiết bị kỹ thuật phục vụ tổ chức Đại hội đồng. Chủ động phương án ứng phó, xử lý tình huống kịp thời, hiệu quả.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an cũng đã triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước tham dự Đại hội đồng AIPA 41 hết sức chặt chẽ, cụ thể. Tại các địa điểm diễn ra các sự kiện, phiên họp của Đại hội đồng AIPA 41, lực lượng Công an bố trí, phân công cán bộ bảo vệ, triển khai hệ thống thiết bị an ninh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực... Chủ động xây dựng quy trình, phân công lực lượng, bố trí phương tiện xử lý các tình huống cụ thể liên quan đến an ninh, trật tự có thể nảy sinh tại Đại hội đồng AIPA 41.

Lực lượng Cảnh vệ kiểm soát an ninh phục vụ hội nghị.

Cùng với đó, lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, dẫn đoàn phục vụ Đại hội đồng AIPA 41; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường bộ liên quan đến chương trình, hoạt động của Đại hội đồng. Bố trí lực lượng phân luồng, phân tuyến, hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông, xếp xe tại nơi diễn ra các hoạt động và các sự kiện bên lề Đại hội đồng AIPA 41, không để ảnh hưởng đến việc đi lại của đại biểu trước, trong và ngày sau Đại hội đồng.

Trước đó, kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 chiều 5-9, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức AIPA 41 đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của Bộ tập trung nắm thật tốt tình hình, lên phương án bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội đồng AIPA 41 và kịp thời phát hiện, xử lý sớm những tình huống đột xuất có thể xảy ra. 

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng và nhờ công tác chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ, sẵn sàng các phương án, trong 3 ngày qua, lực lượng CAND đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đồng AIPA 41 trên nhiều phương diện, góp phần cùng các lực lượng thực thi nhiệm vụ tổ chức thành công Đại hội đồng trong năm Chủ tịch AIPA 2020...

Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.