Lo sinh kế cho người dân tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La

Chủ Nhật, 02/10/2016, 08:28
Sau khi thăm hỏi, nắm tình hình đời sống, sinh hoạt của bà con tái định cư Dự án thủy điện Sơn La đang sinh sống trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, sáng 1-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện dự án di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 3 địa phương Sơn La, Điện Biên và Lai Châu. Đây là dự án thủy điện có số dân phải di chuyển, tái định cư lớn nhất nước ta từ trước đến nay. Tại hội nghị, nhấn mạnh đây chỉ là thành công bước đầu, công việc vẫn đang còn dở dang, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, đảm bảo đời sống phát triển bền vững cho bà con di dân tái định cư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Dự án di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La, đời sống của người dân tái định cư được đảm bảo tốt với nhiều chỉ số tích cực. Nếu như thu nhập bình quân đầu người nơi đi (năm 2005) là 311 nghìn đồng/người/tháng thì chỉ số này tại các khu, điểm tái định cư năm 2015 là 1,218 triệu đồng/người/tháng,  tăng gấp 3,92 lần so với thời điểm trước khi di chuyển.

Tỷ lệ hộ nghèo vùng ngập lòng hồ và mặt bằng công trường (nơi đi) thời điểm trước khi di chuyển dân (năm 2005) là 43,73%; tỷ lệ hộ tái định cư nghèo năm 2015 là 17,11%, giảm 2,56 lần so với thời điểm trước khi di chuyển.

Khẳng định Dự án Thủy điện Sơn La là công trình hợp lòng dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thành công từ dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La có ý nghĩa quyết định đối với kết quả chung của tổng thể dự án thủy điện Sơn La. Phó Thủ tướng đánh giá, việc tổ chức di dân tái định cư được tổ chức quy củ, quyết liệt và tuân thủ đúng quy trình; theo hướng đem lại cho đời sống người dân khang trang, văn minh và được cải thiện hơn.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, đối với một số điểm tái định cư do triển khai gấp nên vị trí chưa phù hợp, có thể xem xét lại trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các địa phương phải chủ động xây dựng các đề án tái cơ cấu, chuyển đổi nghề cho bà con để phát triển sản xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dự án di dân, tái định cư là một trong hai hợp phần quan trọng của Dự án Thủy điện Sơn La. Đánh giá cao những thành công của dự án, Thủ tướng bày tỏ sự tri ân đối với nhiều thế hệ cán bộ của Đảng, Nhà nước đóng góp vào dự án từ những ngày đầu, trong đó có những đồng chí đã qua đời và nhiều đồng chí đã nghỉ công tác. Đặc biệt Thủ tướng cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những người dân thuộc diện di dời đã tự nguyện rời quê hương, bản quán, về nơi ở mới, dành đất để phục vụ dự án.

Thủ tướng nêu rõ, công tác tái định cư mới chỉ thực hiện được 15 năm qua, nhưng cuộc sống của nhân dân thì sẽ diễn ra hàng trăm, hàng ngàn năm ở nơi ở mới, chính vì vậy, nhiệm vụ này còn phải tiến hành lâu dài, bền vững, kiên quyết không tái nghèo; đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu vật chất, tinh thần, an ninh, văn hóa và nhất là hướng về xây dựng nông thôn mới cho bà con.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.