Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại một số nước trên thế giới

Thứ Sáu, 14/08/2020, 19:51
Ngày 14/8, nhiều Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu.


*Tại Côn Minh, Trung Quốc: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đại diện các cơ quan Đảng, Chính quyền, Nhân đại, Chính hiệp, Ban Ngoại vụ và Hội Hữu nghị tỉnh Vân Nam và TP Côn Minh, các Cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại TP Côn Minh cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam (Hội Việt kiều, Hội Phụ nữ lấy chồng Trung Quốc, Chi bộ và Liên Chi đoàn lưu học sinh) tại Vân Nam đã tham dự Lễ viếng.

Thay mặt toàn thể cán bộ và nhân viên Tổng Lãnh sự quán, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. 

Trong không khí thành kính và trang nghiêm, toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho sự nghiệp xây dựng Đảng và phát triển đất nước; nguyện học tập tấm gương phấn đấu một lòng vì đất nước, vì nhân dân của nguyên Tổng Bí thư.

Cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán thành kính mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong sổ tang, đại diện sở tại và các Cơ quan đại diện ngoại giao các nước gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, bày tỏ sự kính trọng và đánh giá cao về những đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước.

Đặc biệt, tại Lễ viếng, ông Lê Kỳ, đại diện cho dòng họ Lê tại Trung Quốc và tỉnh Vân Nam, không ngăn được cảm xúc đau buồn, lòng tiếc thương sâu sắc trước anh linh của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Để tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh mở sổ tang và treo cờ rủ trong hai ngày 14 và 15/8.

*Tại Indonesia: Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta, Indonesia, đã trang trọng tổ chức lễ viếng Đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại Sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta (Quân vụ, Thương vụ, TTX, VOV, VNA) do Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Indonesia – đồng chí Phạm Vinh Quang - làm Trưởng đoàn đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu. 

Đoàn Phái đoàn Đại diện của Việt Nam bên cạnh ASEAN, do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu cũng đã đến viếng và tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn cũng đến dự lễ viếng và ghi sổ tang.

Thay mặt Đại Sứ quán, Phái đoàn Đạị diện Việt Nam bên cạnh ASEAN và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia, Đại sứ Phạm Vinh Quang và Đại sứ Trần Đức Bình ghi Sổ tang, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện đối với Đồng chí Lê Khả Phiêu và nguyện học tập và rèn luyện theo tấm gương của Đồng chí - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, người có nhiều công lao và đóng góp cho sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta.

Ngay trong ngày đầu tiên mở sổ tang tại Đại sứ quán và mở sổ tang trực tuyến đã có đông đảo Đại sứ các nước, Trưởng các Phái đoàn bên cạnh ASEAN, các tổ chức quốc tế tại Jakarta, cùng đại diện nhiều Bộ, cơ quan của Indonesia, Hội hữu nghị Indoneisa- Việt Nam, Tùy viên Quốc phòng của một số nước, đại diện các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài và một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Indonesia.… đã chuyển lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và gia quyến Đồng chí Lê Khả Phiêu.

Tại Jakarta, Sổ tang trực tuyến đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sẽ kéo dài đến 16:00 ngày 15/8.

* Tại Nhật Bản: Đại sứ Vũ Hồng Nam; cán bộ, nhân viên ĐSQ và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện Bộ, ngành Nhật Bản và phái đoàn ngoại giao của một số nước ở Thủ đô Tokyo và đại diện bà con Việt kiều đang sinh sống và học tập ở Nhật Bản đã tham dự lễ viếng.

Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: VNA
Trong không khí thành kính và trang nghiêm, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để bày tỏ lòng tiếc thương đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã xúc động ghi sổ tang.

Trong sổ tang, Đại sứ Vũ Hồng Nam viết: "Tập thể Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đồng chí đã hy sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước. Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã thổi một luồng gió mới vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đưa Đảng Cộng sản Việt Nam phát triển vững mạnh, tạo được niềm tin vững chắc của nhân dân".

Đại sứ Lào tại Nhật Bản Viroth Sundara đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong sổ tang, Đại sứ Sundara viết: "Thay mặt Đại sứ quán Lào tại Nhật Bản, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Đồng chí Lê Khả Phiêu là một trong những nhà lãnh đạo đã đóng góp không mệt mỏi cho các thành tựu nổi bật trong công cuộc bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và sự đoàn kết đặc biệt giữa hai nước anh em".

Đại diện các nước khác như Singapore và Nhật Bản cũng đều bày tỏ sự tiếc thương và kính trọng đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Tiên An
.
.
.