Lễ kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa:

Dấu mốc thiêng liêng về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc

Thứ Ba, 20/02/2018, 13:05
Sáng mồng 5 Tết Mậu Tuất, lễ hội kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789-2018) đã diễn ra tại gò Đống Đa –mảnh đất năm xưa Quang Trung Nguyễn Huệ đã làm nên trận đánh lịch sử, giải phóng kinh thành Thăng Long. 



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng hàng ngàn người dân đã thành kính dâng hương trước tượng đài Người Anh hùng áo vải.

Rước kiệu từ đình Khương Thượng về gò Ðống Ða 

Trong mùi hương trầm ngào ngạt, trong tiếng trống hội rộn ràng, một lần nữa, dấu mốc lịch sử của chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa lại được ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa gợi nhắc, tiếp tục đánh thức lòng tự hào dân tộc.

Cách đây đúng 228 năm, người anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ đã lãnh đạo nghĩa quân Tây Sơn hành quân thần tốc, táo bạo tiến công vào giải phóng kinh thành Thăng Long, đánh tan hơn 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh, mang lại cho đất nước một trang sử mới. 

Tinh thần bất khuất của Quang Trung vẫn còn vang vọng đến hôm nay: “Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân  đến dâng hương và dự lễ

Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa đã trở thành dấu mốc thiêng liêng trong truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. Bởi thế, lễ kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa với sự tham dự của người đứng đầu Chính phủ thêm một lần khẳng định tinh thần độc lập dân tộc và ý chí tự cường bảo vệ độc lập của nhân dân Việt Nam với niềm tự hào về quá khứ.

Với ý nghĩa to lớn trong lịch sử dân tộc, lễ hội năm nay tiếp tục trở thành một sự kiện văn hóa –lịch sử của Hà Nội. 

Ông Trần Văn Tiến (phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) xúc động bày tỏ: Hàng năm, việc tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng Đống Đa là sự nhắc gợi cho mỗi người dân niềm tự hào về quá khứ, nhưng cũng không quên cảnh giác với mộng xâm lăng của ngoại bang, để tiếp tục đoàn kết, bảo vệ đất nước.

Ngay sau phần lễ trang nghiêm, hàng nghìn người dân đã cùng tham dự phần hội tưng bừng với các màn trống hội, múa hát tái hiện chiến thắng lừng lẫy của vị Anh hùng dân tộc, đặc biệt là màn sử thi về cành đáo báo tiệp của vua Quang Trung với Ngọc Hân công chúa. 

Nhiều trò chơi dân gian đặc sắc cũng được diễn ra tại lễ hội. Phòng trưng bày Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa với các di vật của người Anh hùng đã trở thành điểm nhấn tại lễ kỷ niệm chiến thắng này: tấm bia mộ tổ của vua Quang Trung Nguyễn Huệ, gia phả nhà Tây Sơn, viên đá xây thành Hoàng Đế năm 1778 vv…

Tái hiện chiến thắng bằng nghệ thuật

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật của lễ hội kỷ niệm 229 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa đã diễn ra sôi nổi, vui tươi và an toàn tuyệt đối. Thu hút hàng nghìn người dân các nơi về dự hội, lại nằm ở vị trí huyết mạch của nhiều tuyến đường chính, nhưng năm nay, giao thông vẫn thông suốt, không có cảnh ùn, ách tắc giao thông. 

Việc hướng dẫn, chỉ đường cho du khách rất chu đáo với sự tham gia của lực lượng Công an và thanh niên tình nguyện. Đặc biệt, có lẽ đây là lễ hội duy nhất trên địa bàn TP Hà Nội miễn phí gửi xe cho khách tham dự. Cũng không có bất kỳ hoạt động cờ bạc, trộm cắp nào diễn ra trong thời gian lễ hội.

Góp phần đáng kể cho thành công của lễ hội này, có sự đóng góp quan trọng của lực lượng Công an, trong đó Công an quận Đống Đa là nòng cốt. 

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Đạt –Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, xác định đây là một trong những lễ hội lớn đầu xuân của Hà Nội, nên từ trước Tết Nguyên đán, Công an quận Đống Đa đã xây dựng phương án đảm bảo ANTT cho lễ kỷ niệm này. 100% CBCS Công an quận không nghỉ Tết. 

Lực lượng Công an của 9 đội nghiệp vụ và 11 phường được huy động phục vụ đảm bảo an ninh cho lễ hội gò Đống Đa với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khách mời và người dân tham dự, không để xảy ra cháy nổ, ùn tắc giao thông, cũng như không để hoạt động trông giữ xe, kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và đặc biệt là ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng.

 Vì thế, từ chiều mồng 4 Tết, sau khi lực lượng rà phá bom mìn của quân đội bàn giao khu vực diễn ra lễ hội, Công an quận Đống Đa đã lập tức triển khai các phương án bảo vệ. 

Gần 200 CBCS cùng với hơn 100 dân phòng được bố trí làm 3 vòng khép kín: Khu vực lễ đài và đền thờ vua Quang Trung; khu vực sân và gò Đống Đa; các tuyến phối tiếp giáp với khu vực gò Đồng Đa. Mỗi vòng bảo vệ do một Phó Trưởng Công an quận trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Lực lượng Công an chủ động phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ngay và dứt điểm tình hình TTAT giao thông, vì thế, đã không có tình trạng ùn tắc như nhiều lễ hội thường có.

Một lễ hội lớn nằm giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và hàng nghìn người dân đã diễn ra vui tươi và an toàn, là món quà xứng đáng dành cho những người đã trắng đêm bảo vệ an ninh cho lễ hội.

Hàng nghìn người dân tham dự lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi -Đống Đa

Với tầm vóc của chiến thắng mùa xuân Kỷ Dậu năm 1789 trong lịch sử dân tộc, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đã đến dự: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân; đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Hoàng Trung Hải -Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đại diện nhiều bộ, ban, ngành vv…


Thanh Hằng
.
.
.