Vĩnh biệt cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Thứ Năm, 22/03/2018, 08:00
Sau lễ truy điệu, cố Thủ tướng Phan Văn Khải được di quan về quê nhà. Lễ an táng cố Thủ tướng được tổ chức vào 11h trưa tại nghĩa trang xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM, theo di nguyện của ông và nguyện vọng của gia đình.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Trưởng Ban Tổ chức lễ tang tuyên bố Lễ truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông nêu rõ, để tưởng nhớ những công lao đóng góp to lớn của cố Thủ tướng, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ quyết định tổ chức tang lễ cố Thủ tướng theo nghi lễ Quốc tang.


Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Lễ viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Phút mặc niệm.

2 ngày qua, đã có 2.046 đoàn với số lượng 108.000 người đại diện các cơ quan đoàn thể, địa phương, các tổ chức, chức sắc tôn giáo và đông đảo nhân dân đã tới viếng cố Thủ tướng, trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế.

7h35, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc lời điếu truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cố Thủ tướng Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là người cộng sản kiên cường suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ông ra đi là sự mất mát to lớn với Đảng, Nhà nước và toàn thể dân tộc.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc lời điếu truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải
Lễ di quan.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đi bên linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại lễ di quan.

7h45, ông Phan Minh Hoàn đại diện gia đình cố Thủ tướng Phan Văn Khải gửi những lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian lâm bệnh, cố Thủ tướng đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như bạn bè, người thân và toàn thể nhân dân. Trong những ngày cử hành lễ tang, ông cũng được đông đảo người thân, nhân dân và bạn bè, đồng chí trong và ngoài nước tới viếng thăm, tỏ lòng thương tiếc.

Ông Phan Minh Hoàn khẳng định, tình cảm và sự giúp đỡ đó giúp gia đình vượt lên sự đau thương, mất mát. Gia đình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí, đồng bào về những tình cảm đáng quý.


Hình ảnh bên ngoài Dinh Thống Nhất.

8h2, đội tiêu binh nâng cỗ linh cữu cố Thủ tướng lên khỏi bục và di quan. Linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải được rước ra sảnh lớn Hội trường Thống Nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đứng hai bên, cùng khiêng linh cữu. Linh cữu cố Thủ tướng được đặt lên xe.


Đoàn xe nghi lễ rời khỏi Dinh Thống Nhất.

8h23, những nghi thức sau cùng hoàn tất, đoàn xe chầm chậm lăn bánh. Phía ngoài cổng Dinh Độc Lập hướng về Củ Chi nơi quê hương cố Thủ tướng. Hai bên đường người dân đứng kín, cúi đầu khi xe tang đi qua.

Đoàn xe nghi lễ hướng tới Củ Chi.


Người dân lập bàn thờ ông Sáu Khải bên đường 

Ảnh Hải Huyên (Zing.vn)

Đoàn xe chở linh cữu bắt đầu đi vào đường Trường Chinh, từ đó sẽ đi vào quốc lộ 22, đây là con đường dẫn về huyện Củ Chi, quê nhà của cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Ở bên đường, người dân lập cả bàn thờ cho người mà họ gọi trìu mến, ông Sáu Khải.

10h, đoàn xe đưa linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải về tới quê nhà ấp Chánh, xã Tân Thông Hội. Nhiều người dân khóc khi nhìn thấy linh cữu phủ quốc kỳ đưa qua. Nhiều bàn thờ, di ảnh được người dân dựng hai bên đường. 

Đoàn xe đưa linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải về tới quê nhà ấp Chánh, xã Tân Thông Hội. (Ảnh: Zing.vn)

Ở hai bên đường, người dân đổ ra đón đoàn xe chở linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Nhiều tấm băng rôn đen được căng hai bên đường với dòng chữ: “Quê hương Củ Chi đất thép thành đồng đón bác Sáu Khải về với lòng đất mẹ”.

Ông Lê Bảy, ấp Chánh, xã Tân Thông Hội là hàng xóm gần nhà bác Sáu Khải đã đứng giữa nắng chờ đợi. (Ảnh: Zing.vn)

Trước đình Tân Thông, các bô lão của làng xóm đứng trước cổng đình đợi để tiễn biệt cố Thủ tướng Phan Văn Khải lần cuối. Đình Tân Thông là nơi ghi nhiều dấu ấn của cố Thủ tướng những năm sau khi về hưu. 

10h15, Linh cữu của cố Thủ tướng Phan Văn Khải đang được đưa ra khỏi xe, chuẩn bị cho lễ an táng. Mộ phần của cố Thủ tướng Phan Văn Khải nằm trên một quả đồi nhỏ phía trước Bảo tàng lưu niệm Phan Văn Khải. Đây là nơi yên nghỉ của ông và người vợ quá cố, bà Nguyễn Thị Sáu. 

Người dân và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có mặt trong khu vực tổ chức Lễ an táng. Các công việc đã được hoàn tất trước đó. 

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại quê hương cố Thủ tướng Phan Văn Khải ở Củ Chi.

10h40, linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải được hạ huyệt.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia đình thả nắm đất đầu tiên lên mộ cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Sau khi lấp mộ và phủ vòng hoa, mọi người đi vòng quanh mộ và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ người con ưu tú của đất thép thành đồng.

11h, Cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã đi vào giấc ngủ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ. Lễ an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải kết thúc. Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình thay mặt Ban tổ chức Lễ tang và gia đình gửi lời cảm ơn .

8h sáng, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội cũng diễn ra lễ truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Tại đây, 2 màn hình lớn được trang bị tại giữa Hội trường để mọi người cùng theo dõi trực tiếp Lễ truy điệu từ TP Hồ Chí Minh.

Trước khi Lễ truy điệu diễn ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã thay mặt đoàn của Nhà nước và Chính phủ thắp nén hương tiễn đưa cố Thủ tướng Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong không khí trang nghiêm, mọi người đều bồi hồi xúc động, bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cố Thủ tướng, người đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hà Nội.

Theo quy định về việc tổ chức lễ Quốc tang, tham dự lễ truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải có Ban Lễ tang nhà nước (do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Trưởng ban), Ban Tổ chức lễ tang (do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình làm Trưởng ban), gia đình, thân nhân, đại diện các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Sau khi Trưởng ban Tổ chức lễ tang tuyên bố lễ truy điệu, quân nhạc sẽ cử Quốc ca. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Trưởng ban Lễ tang Nhà nước đọc lời điếu và tuyên bố phút mặc niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Sau lễ truy điệu, cố Thủ tướng Phan Văn Khải được di quan về quê nhà. Lễ an táng cố Thủ tướng được tổ chức vào 11h trưa tại nghĩa trang xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM, theo di nguyện của cố Thủ tướng và nguyện vọng của gia đình.


Minh Đức - Xuân Trường - Chiến Thắng - Đức Hòa
.
.
.