Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại với hơn 300 doanh nghiệp

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:43
Sáng 7-3, Thành Uỷ - UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và Doanh nghiệp năm 2017. 


Với chủ đề "Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp" nhằm xây dựng mội trường kinh doanh và lắng nghe, đề xuất, hiến kế cũng như phản ánh về tình hình sản xuất kinh doanh và khó khăn vướng mắc của Doanh nghiệp.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong...

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho rằng: Môi trường kinh doanh của thành phố đang được cải thiện tốt hơn, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều tiến bộ, các sở ban ngành đã ứng dụng công nghệ thông tin để giúp giải quyết thủ tục với hiệu suất cao hơn, minh bạch hơn, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có những điều hiện thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Năm 2016, chính quyền thành phố không những lắng nghe, chia sẻ mà còn bắt tay vào hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, đã kết nối cho 21.914 khách hàng là doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi vay và đã giải ngân số vốn 281.216 tỷ đồng...

Đặc biệt, tinh thần khởi nghiệp của thành phố đã nâng cao tiến tới mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2016 đạt mức kỷ lục 36.339 doanh nghiệp. Tính đến ngày 31-12-2016 trên toàn thành phố có tổng số 295.235 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký là: 2.245.173 tỷ đồng.

Tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều thách thức và khó khăn phải đối mặt, tuy số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã tăng nhưng qui mô và năng lực kinh doanh, năng lực cạnh tranh vẫn còn hạn chế. Chỉ có khoảng 35% trong tổng số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh đóng góp cho ngân sách thành phố, trong khi đó doanh nghiệp đang chịu áp lực hàng ngoại ngay trên sân nhà càng tăng.

Qua khảo sát chưa đầy đủ cho thấy có 32% doanh nghiệp tự tin vào khả năng cạnh tranh về sản phẩm của mình, trên 40% cảm thấy lo ngại về khả năng cạnh tranh, số còn lại là bi quan.

Theo Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM, kinh tế thành phố thời gian qua tiếp tục tăng trưởng và phát triển, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh được nâng cao, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, góp phần cùng cả nước phục hồi tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.

Cũng tại hội nghị lãnh đạo TP.HCM đã bấm nút khởi động ra mắt cổng tiếp nhận yêu cầu trợ giúp doanh nghiệp TP.HCM. Cổng thông tin ở địa chỉ www.hotro.hiephoidoanhnghiep.vn được điều hành bởi Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) sẽ tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp với hy vọng đây là công cụ gắn kết doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Phạm Huy Hoàng
.
.
.