Lần đầu tiên kể từ năm 2014 số người chết do TNGT giảm trên 5%

Thứ Năm, 03/10/2019, 12:32

Sáng nay, 3-10, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể thứ 15, thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2020.


Thượng tướng Võ Trọng Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQPAN chủ trì phiên họp.

Số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong nhiều năm

Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, khắc phục những hạn chế trong năm 2018, cũng như tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 tiếp tục được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Các bộ ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương tích cực vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng

Do đó, 9 tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và người dân được nghỉ lễ nhiều hơn so với mọi năm nhưng tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, 9 tháng đầu năm xảy ra 12.675 vụ, giảm 567 vụ (4,28%) so với cùng kỳ năm 2018. Số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong nhiều năm (353 người, tương đương 5,87%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.  Trong đó đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm TTATGT theo các chuyên đề, đặc biệt là cao điểm tổng kiểm soát phương tiện đối với xe khách, xe container và xe máy; xử lý các trường hợp vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa; phạt tiền hơn 1.900 tỷ đồng.

Xử lý 239 lái xe dương tính với ma tuý

Thực hiện Kế hoạch số 139 của Bộ Công an về tập trung TTKS và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong đó có thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn, Cục CSGT – Bộ Công an đã trực tiếp ban hành 3 kế hoạch TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, trong đó tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất ma tuý, vi phạm quy định về nồng độ cồn. Kết quả sau 9 tháng, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 78.177 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; 239 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức trình bày báo cáo thẩm tra

Trình bày báo cáo thẩm tra tóm tắt, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Uỷ viên thường trực UBQPAN cho rằng, tình hình TTATGT năm 2019 có nhiều chuyển biến rất tích cực, trong đó lần đầu tiên kể từ năm 2014 số người chết do TNGT giảm trên 5%. Các bộ ngành, địa phương đã thực hiện có hiệu quả chủ đề năm ATGT năm 2019 “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tổ chức trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1; tổ chức đi bộ kêu gọi vận động “Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”; đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia không lái xe” với sự tham gia của hơn 10.000 người và tham gia truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí cả nước đã tạo sức lan toả rất lớn, được dư luận đồng tình, ủng hộ để Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia tại Kỳ họp thứ 7.

Tuy nhiên bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý. Như vụ lái xe container dương tính với ma tuý đâm vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người chết, 19 người bị thương; vụ lái xe tải có ma tuý đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương làm 8 người chết, 7 người bị thương; vụ lái xe say rượu gây TNGT trong hầm Kim Liên làm 2 người chết; vụ sinh viên điều khiển xe máy sau khi uống rượu khiến 4 người chết, 1 người bị thương tại Thái Nguyên...

Hơn 60% nguyên nhân xảy ra TNGT là do xe máy

Thảo luận tại phiên họp, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Uỷ viên Thường trực UBQPAN chia sẻ, báo cáo khiến ông giật mình bởi phân tích TNGT đường bộ năm 2019 thì hơn 60% nguyên nhân xảy ra TNGT là do xe máy; về kết quả xử lý vi phạm TTATGT đường bộ thì hơn 27% do không đội mũ bảo hiểm. Do đó theo ông cần làm mạnh để giảm thiểu TNGT.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa thảo luận tại phiên họp

Về phương hướng bảo đảm TTATGT Tết Canh Tý, ông đề nghị 63 tỉnh, thành cần có kế hoạch ngay từ bây giờ, có mục tiêu cụ thể của người đứng đầu địa phương đó. Tập trung các chủ doanh nghiệp có phương tiện để quán triệt, không chở quá tải, không đi quá tốc độ. Đồng thời rà soát các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe khách; đề nghị cơ quan giao thông của tỉnh phải kiểm tra các điểm “đen” về TNGT...

“Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri người dân cứ hỏi, tại sao chúng ta có luật nhưng vẫn có hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường? Nền kinh tế vỉa hè rất ghê gớm mà nếu không có sự đồng thuận, không vì lợi ích chung của đất nước thì rất khó xử lý”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nêu ý kiến. Ông cho rằng, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có rất nhiều điểm nghẽn, nút thắt khiến đi làm tắc đường ghê gớm, người dân bất chấp hiệu lệnh CSGT. Để giải quyết bài toán này cần tính toán số điểm nghẽn và số dân cư, phương tiện để đề xuất lãnh đạo 2 thành phố giải quyết.

Giải pháp nào chống ùn tắc giao thông?

Về giảm ùn tắc giao thông, ông nêu giải pháp ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần tuyên truyền cho người dân đến giờ tan tầm thì người dân đóng cửa không kinh doanh để tạo sự thông thoáng cho ngã tư, ngã năm, chống ùn tắc. Hoặc có thể quy định những giờ nào không được kinh doanh. “Một bài toán nữa là có thời kỳ chúng ta xây cầu vượt để chống ùn tắc ngã tư, ngã năm. Hiện cần phải nghiên cứu, tính toán xem có khu vực nào cần xây dựng những câu cầu như thế nữa không?”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nói.

Đại tá Nguyễn Thị Xuân thảo luận tại phiên họp

Đại tá Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, trong sự cân đối, hài hoà giữa các tuyến giao thông thì đường sắt tụt hậu và yếu kém rõ rệt. Trong khi để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ cần quan tâm đến đường sắt, và thế giới cũng phát triển tuyến đường này. Bà đề nghị Chính phủ cần quan tâm dự án vận tải công cộng trên các tuyến đường sắt trong 10-20 năm tới.

Đại tá Nguyễn Thị Xuân cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, quyết liệt, siết chặt hơn nữa trong vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. “Chính phủ đã có đề án về vấn đề này nhưng việc quản lý đội ngũ lái xe còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó cần làm rõ trách nhiệm của chủ xe, các doanh nghiệp, công ty liên quan đến vận chuyển hành khách. Nếu không, TNGT và ý thức chấp hành giao thông sẽ không cải thiện hơn”, nữ đại biểu nêu giải pháp.


Quỳnh Vinh
.
.
.