Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam

Thứ Năm, 12/12/2019, 08:23
Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8-12.


Chiều 10-12, tại trụ sở Hội đồng Liên bang Nga, thủ đô Moskva, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko sau hội đàm. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga; khẳng định sự coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Matvienko tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

Bà Matvienko đề nghị, tại hội đàm hai bên sẽ xem xét, thảo luận những lĩnh vực hợp tác giữa Hội đồng Liên bang Nga và Quốc hội Việt Nam cũng như những định hướng tiếp theo để tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp cũng như giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn Chủ tịch Matvienko và Hội đồng Liên bang Nga đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo; thông báo đã có ngày làm việc đầu tiên thành công ở nước Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Liên bang Nga, coi đây là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại, mong muốn thúc đẩy hợp tác Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, phát triển toàn diện, đáp ứng lợi ích thiết thực của cả hai nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn và sự giúp đỡ quý báu mà nước Nga đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay; đồng thời cho biết nhiều người Việt Nam từng học tập ở nước Nga trước đây đã trở thành các nhà lãnh đạo chủ chốt và cán bộ đầu ngành của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Việt Nam và Nga chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế và khu vực, duy trì sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc; cảm ơn Nga ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước chuyển biến tích cực kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu chính thức có hiệu lực từ tháng 10-2016.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 4,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2017; chín tháng năm 2019 đạt 3,4 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga vẫn còn nhiều tiềm năng và có thể khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai cơ quan nghị viện của hai nước thúc đẩy các cơ quan hữu quan của Nga và Việt Nam mở rộng cấp phép cho doanh nghiệp hai nước được xuất khẩu nông, thủy sản trên cơ sở có đi có lại, phù hợp với thỏa thuận song phương đạt được, tiến tới công nhận tương đương nông thủy sản của nhau, cũng như các mặt hàng khác. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hợp tác năng lượng, đặc biệt là lĩnh vực dầu khí là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nga.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hài lòng nhận thấy hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh và kỹ thuật quân sự, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch và hợp tác giữa các địa phương hai nước phát triển năng động, thu được nhiều kết quả cụ thể.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matvienko và các đại biểu Hội đồng Liên bang Nga sang thăm Việt Nam và dự Đại hội đồng AIPA-41 tại Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8, đầu tháng 9-2020 tại thành phố biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Nga về Biển Đông, theo đó ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Bà Matvienko cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam, về quan hệ hai nước; đồng thời đánh giá cao và đồng ý với những ý kiến đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

l Chiều tối 10-12, giờ địa phương, tại trụ sở Hội đồng Liên bang Nga ở thủ đô Moskva, ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã gặp gỡ báo chí hai nước thông báo kết quả hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga; khẳng định cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và Đoàn đại biểu Hội đồng Liên bang Nga đã thành công tốt đẹp, với tinh thần thẳng thắn, hai bên đã trao đổi về các vấn đề hợp tác giữa hai nước và Quốc hội hai nước, những định hướng hoạt động trong Năm Nga tại Việt Nam 2020.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tình cảm tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Nga sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực mà Chính phủ hai nước đã ký kết.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hai Chủ tịch đã thống nhất giao hai Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị của hai nước tiếp tục đề ra các chương trình hoạt động có ý nghĩa trong năm Nga tại Việt Nam 2020; tiếp tục có cơ chế tham vấn, hợp tác chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương, diễn đàn liên nghị viện của khu vực và quốc tế để ủng hộ các quan điểm mang lại lợi ích cho cả Việt Nam, Liên bang Nga và cho hòa bình, hữu nghị, phát triển của khu vực và thế giới; thúc đẩy việc ký kết Hiệp định về việc đi lại của công dân hai nước trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga thăm chính thức và tham dự các hoạt động trong Năm Nga tại Việt Nam, cũng là năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Hai Bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi Đoàn cấp cao giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Liên bang Nga và Việt Nam cũng như các cơ chế hợp tác khác.

l Cùng ngày, sáng 11-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự và lần đầu tiên có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga. Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Nga. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh:

Đến thăm nước Nga vĩ đại, chúng tôi hết sức vui mừng được chứng kiến những thành tựu to lớn về kinh tế, xã hội và đối ngoại mà nhân dân Nga, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống V. Putin, Quốc hội và Chính phủ Liên bang Nga đã giành được trong thời gian qua.

Tôi tin tưởng nước Nga luôn luôn gặt hái thành công trên con đường phát triển với thông điệp mới đây của Tổng thống Putin quyết tâm đảm bảo cuộc sống thịnh vượng cho người dân, đưa nước Nga thành một nước văn minh, có vị thế quốc tế dựa vào nội lực, trên cơ sở nền tảng các giá trị truyền thống và văn hóa.

Hòa bình, đoàn kết để vượt qua khó khăn, đáp trả mọi sức ép, bảo đảm cho sự  phát triển bền vững là con đường mà người lãnh đạo cao nhất của “Xứ sở Bạch Dương” đã chọn và tiếp tục dẫn dắt dân tộc mình đi theo trong những năm tới.

Việt Nam mong muốn một nước Nga hùng cường; ủng hộ Nga tăng cường vai trò trong bảo đảm an ninh, hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và thống nhất đất nước, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ hết lòng của nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga. Không chỉ viện trợ cho Việt Nam những vũ khí, khí tài hiện đại, mà còn có hàng ngàn quân nhân và chuyên gia kỹ thuật Liên Xô đã tiến hành huấn luyện cho các đồng nghiệp Việt Nam ngay trên chiến trường, trong chiến hào, dưới làn bom đạn của kẻ thù.

Tấm gương anh dũng bảo vệ Tổ quốc của những người lính Hồng quân và nhân dân Nga trong chiến tranh thế giới thứ hai luôn là nguồn động viên, cổ vũ khích lệ hết sức to lớn đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh lâu dài, gian khổ giành độc lập dân tộc.

Việt Nam không bao giờ quên và sẽ mãi mãi ghi nhớ, trân trọng sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà nhân dân Liên Xô, trong đó có nhân dân Nga, đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Việt Nam đánh giá cao lập trường của Nga về Biển Đông, theo đó ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an toàn, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Mong Liên bang Nga, Quốc hội Nga, tiếp tục lên tiếng ủng hộ thượng tôn pháp luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không chấp nhận hành vi gây căng thẳng, làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, an ninh khu vực.

Chúng tôi tin tưởng, những hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro tại vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục được duy trì, bảo đảm, không thể bị cản trở bởi bất kỳ thế lực nào.

l Cùng trong ngày 11-12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ vô danh Liên bang Nga ở thủ đô Moscow và vào lăng viếng lãnh tụ Lênin.

P.V (Theo TTXVN)
.
.
.