Đà Nẵng kỷ niệm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Lào

Thứ Tư, 19/07/2017, 07:52
Ngày 18-7, TP Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 –2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào (18-7-1977 – 18-702017). 


Dự lễ kỷ niệm có ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Khamsene Phommaseng, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào cùng Tổng lãnh sự Liên bang Nga, Tổng lãnh sự Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cùng nhiều cán bộ lãnh đạo, các Sở, ban, ngành của thành phố.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Lào trong những năm qua liên tục có những bước phát triển mới, tích cực và hiệu quả. Tính đến nay, Đà Nẵng đã ký 30 Biên bản ghi nhớ với các địa phương của Lào, tập trung trên các lĩnh vực tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, kinh doanh, hợp tác giúp đỡ về quy hoạch, phát triển nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội. 

Từ năm 2002 đến 2017 đã có hơn 750 sinh viên Lào đã đến nghiên cứu, học tập tại Đại học Đà Nẵng, trong đó nhiều sinh viên được Đà Nẵng hỗ trợ học bổng toàn phần. Một số Sở, ban, ngành tại Đà Nẵng cũng tiếp nhận sinh viên Lào thực tập tại cơ quan, để các em có trải nghiệm thực tế trong công tác quản lý, điều hành. 

Trên lĩnh vực hợp tác thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu sang Lào năm 2016 của Đà Nẵng ước đạt 28 triệu USD. Một số doanh nghiệp Đà Nẵng có quan hệ xuất nhập khẩu mạnh với Lào như Cty xăng dầu Khu vực V, Cty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, Cty Cổ phần Nhựa Đà Nẵng. 

Thân Lai
.
.
.