Phú Yên kỉ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ Ba, 23/04/2019, 14:17

Tại khu di tích lịch sử Quốc gia Thành An Thổ ở xã An Dân, huyện Tuy An (Phú Yên) ngày 23-4, Huyện ủy, UBND huyện Tuy An tổ chức kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng CSVN - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, người chiến sỹ kiên trung của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Sau chương trình nghệ thuật tái hiện cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của cố Tổng Bí thư Trần Phú là diễn văn khái quát những nét nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trần Phú; bày tỏ lòng thành kính biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Phú và các nhà lãnh đạo tiền bối có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Các đại biểu thắp hương tưởng niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Thành An Thổ

Đồng chí Trần Phú sinh ngày 1-5-1904, trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước tại huyện Tuy An (Phú Yên), sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng, sáng lập và hoạt động tích cực trong tổ chức yêu nước. Tháng 7-1930, đồng chí Trần Phú được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, được phân công trực tiếp khởi thảo Luận cương Chính trị của Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10-1930, Luận cương Chính trị được thông qua, đồng chí Trần Phú được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng CSVN.

Các đại biểu tham quan một số tư liệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư

Khi phong trào cách mạng đang phát triển thì ngày 19-4-1931, đồng chí Trần Phú bị thực dân Pháp bắt giữ, tra tấn dã man, đến ngày 6-9-1931 trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 27, để lại sự cảm phục và niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào. Tinh thần yêu nước, ý chí lạc quan, chiến đấu kiên cường vì lý tưởng cộng sản của đồng chí Trần Phú cùng với lời nhắn nhủ trước lúc hy sinh: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” luôn sống mãi trong tâm thức của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Dù thời gian hoạt động cách mạng ngắn ngủi nhưng đồng chí Trần Phú đã có nhiều đóng góp to lớn, để lại cho Đảng và dân tộc những di sản vô cùng quý báu. Tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Thành An Thổ đang lưu giữ một số tư liệu quý về thân thế và sự nghiệp đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú. Thành An Thổ không chỉ là di tích cấp Quốc gia có nhiều giá trị về kiến trúc, khảo cổ còn tiếp tục nghiên cứu mà còn là địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

                                                
Hữu Toàn
.
.
.