Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm ANQG:

Kỳ 3: Dư luận đồng tình với xử lý của cơ quan pháp luật

Thứ Hai, 24/08/2009, 08:39
Sau khi Báo CAND đăng bài "Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia" công bố lời khai nhận tội, xin được khoan hồng của các đối tượng chống đối Nhà nước Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Trần Anh Kim, dư luận nhân dân tỏ thái độ bất bình, phẫn nộ trước những hành vi chống đối Nhà nước của các đối tượng trên.

>> Kỳ 2: Lời thú tội của những kẻ chống Nhà nước và nhân dân

Nhiều bạn đọc gửi thư về Báo CAND bày tỏ ý kiến cần vạch mặt thủ đoạn nham hiểm của các thế lực  thù địch và bọn phản động lưu vong như đảng Việt Tân, đảng Nhân dân hành động ở nước ngoài trong âm mưu lôi kéo, kích động những người nhẹ dạ, cả tin, hám tiền; những kẻ xấu làm tay sai cho kẻ thù chống lại Tổ quốc và nhân dân mình. Trong số báo này, Báo CAND xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc phê phán, chỉ trích hành vi của các đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim.

Ông Bùi Văn Nhiệm, 124 Nguyễn Trãi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM: Cần trừng trị thích đáng những kẻ hại nước, hại dân

Mấy ngày hôm nay, tôi không bỏ sót bất kỳ thông tin nào trên các phương tiện truyền thông về tiến trình vụ án cũng như thái độ của các đối tượng trong vụ án. Càng đọc tôi càng thấy giận. Tất cả bọn họ đều là những người có trình độ, càng cần phải biết thế nào là đúng sai, chỉ toàn tham vọng đứng trên đầu trên cổ nhân dân hoặc kiếm tiền bất chính. Có lẽ họ đã được hưởng một đời sống quá tốt, đâu đã phải một lần hoảng hốt trước một viên đạn bắn vèo qua tóc, một trái bom rơi ngay bên cạnh, không trải qua cảm giác người thân bị giết hại… Chúng có biết, để có được nền độc lập cho Tổ quốc, cuộc sống hòa bình mà chúng đang hưởng, dân tộc ta đã phải trả giá "đắt" đến chừng nào không? Biết bao lớp người đã hy sinh xương máu, bao nhiêu thanh niên nam nữ đã ngã xuống?

Đó là chưa kể cả mấy thế hệ con người đang khốn đốn vì bị nhiễm chất độc, hậu quả chiến tranh hủy diệt của Mỹ còn đang sờ sờ ra đấy. Rồi còn bài học từ biết bao nhiêu vụ án xâm hại an ninh quốc gia đã được công bố suốt nửa thế kỷ qua nữa. Vì thế, không thể nói các đối tượng này không biết, không hiểu mà phải nói rằng đó là cố tình phá hoại. Đành rằng "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại", rằng chúng ta đã có nhiều chính sách khoan hồng nhưng tôi nghĩ giáo dục, cảm hóa thôi không đủ mà phải trừng trị thật nghiêm khắc để làm gương cho những kẻ đang có những ý định đen tối tương tự.

Ông Thành Xuân Phương, 67/9 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP HCM: Các đối tượng không thể ngụy biện cho việc làm sai trái của mình

Ông Thành Xuân Phương.
Thông tin về các đối tượng càng nhiều, tôi lại thấy họ càng ngu xuẩn và ảo tưởng. Ngày xưa, Mỹ trực tiếp đưa quân đến Việt Nam còn không thắng nổi, huống hồ bây giờ chỉ dựa vào một nhóm phản động. Đất nước hòa bình, anh được ăn học đến nơi đến chốn, đã không đóng góp xây dựng lại còn phá hoại chỉ vì muốn kiềm tiền viện trợ, làm lợi cho bản thân. Vụ việc này được làm sáng tỏ, người dân đồng tình, ủng hộ nhưng cũng phải thấy rằng cần phải thật cảnh giác, tỉnh táo hơn nữa trước những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù. Bởi vì, xét cho cùng, không chỉ với riêng Việt Nam mà với bất kỳ quốc gia nào, dù phát triển đến đâu cũng còn những hạn chế nhất định. Nhưng anh không thể bất mãn, vin vào một vài hiện tượng nào đó kẻ địch lung lạc, lợi dụng, dụ dỗ và sau đó lại dùng nó để ngụy biện cho việc làm sai trái của mình.

Lê Thế Anh, sinh viên Khoa Xây Dựng, Trường Đại học Bách khoa, TP HCM: Ðộng cơ của họ là tư lợi

Anh Lê Thế Anh.

Tôi thật sự thấy thật đáng tiếc và không hiểu nổi vì sao tất cả bọn họ đều là những người có kiến thức, có trình độ, có những vị trí nhất định trong xã hội mà lại có những suy nghĩ ấu trĩ, dễ dàng để cho kẻ thù lợi dụng đến như vậy. Thật nực cười, khi một kẻ như Trần Huỳnh Duy Thức, mới ở vị trí lãnh đạo một doanh nghiệp, làm sao hiểu hết nội tình của đất nước mà tham vọng làm bộ trưởng. Rồi còn nhiều đối tượng khác nữa. Trước khi đòi đa nguyên đa đảng, tại sao họ không nhìn sang nhiều quốc gia khác đang rối ren, mất ổn định, cuộc sống người dân bị đảo lộn ra sao? Chỉ lấy ví dụ nhỏ như thế này: Nếu phải chọn giữa những đêm bình yên, thảnh thơi thư giãn của TP Hồ Chí Minh sau một ngày lao động mệt mỏi với không khí căng thẳng, người dân về nhà là không dám mở cửa ra ngoài tại nhiều thành phố của nhiều quốc gia khác hiện nay, tôi chắc chắn không người dân nào chọn đa nguyên đa đảng để rơi vào hoàn cảnh thứ 2. Đó là chưa kể động cơ hoạt động toàn sặc mùi tư lợi, không thể chấp nhận được của họ…

Ông Nguyễn Sơn, 38 Thăng Long, khu phố 7, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM: Việc bắt Nguyễn Tiến Trung là kịp thời và cần thiết

Ông Nguyễn Sơn.

Thật đau xót bởi Trung được nuôi ăn học đàng hoàng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình đã nhận được sự đãi ngộ khá cao cả về tinh thần lẫn vật chất nhưng lại không biết dùng kiến thức đã học để phục vụ xây dựng đất nước mà đi làm tay sai cho địch.

Cách đây 3 năm đã có không ít thông tin bàn tán về những bài viết phản động của Nguyễn Tiến Trung trên mạng Internet. Trước đó, khi nắm bắt được tư tưởng của Trung "có vấn đề", tổ dân phố, Chi bộ Đảng tại tổ dân phố đã phối hợp với gia đình thuyết phục, cảm hóa, giáo dục Trung trở lại với con đường đúng đắn nhưng Trung vẫn trượt dài vào con đường tội lỗi. Những hành vi của Nguyễn Tiến Trung thực sự đáng lên án. Nó không chỉ là mối nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự cho một địa phương mà còn gây nguy hiểm cho cả cộng đồng, dân tộc. Việc bắt Nguyễn Tiến Trung là việc làm kịp thời và cần thiết để bảo vệ đất nước hôm nay.

Ông Bùi Hùng Hải, 6/3 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình, TP HCM: Hành vi của Nguyễn Tiến Trung không thể chấp nhận được

Ông Bùi Hùng Hải.

Thực ra, từ trước đến nay chúng ta đã nghe nhiều, nhắc nhiều đến những âm mưu thâm độc của kẻ thù khi chúng tuyên bố thực hiện cái gọi là diễn biến hòa bình nhưng khi sự việc xảy đến với những con, cháu đang sống ngay cạnh gần mình mới thấy rằng mức độ nguy hại của nó khó mà lường hết được. Tôi ở ngay gần nhà Nguyễn Tiến Trung nên biết rất rõ về gia đình cũng như con người của Trung. Vì vậy, khi nghe tin Trung bị bắt, tôi buồn nhiều hơn là bất ngờ.

Phải thừa nhận rằng Trung học rất giỏi, lại là con cháu trong một gia đình "cơ bản", có truyền thống cách mạng. Nhưng cũng có lẽ, vì được nuôi dạy trong điều kiện quá đầy đủ như thế nên Trung không ý thức được giá trị tốt đẹp của cuộc sống hòa bình hôm nay, không hiểu được rằng để có được nó là dân tộc, cha ông ta đã phải đánh đổi bằng bao nhiêu xương máu, rằng những việc làm của Trung nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội đến như thế nào. Rõ ràng hành vi của Nguyễn Tiến Trung khiến chúng ta không thể chấp nhận được.

Vi phạm pháp luật thì phải chịu sự trừng phạt theo quy định của luật pháp. Tuy nhiên,  không chỉ riêng với tôi mà với tất cả những người hàng xóm láng giềng của Nguyễn Tiến Trung vẫn hy vọng, với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta xưa nay dành cho những kẻ lỡ lầm đường lạc lối, Trung sẽ sớm tỉnh ngộ để biết sống có ích cho quê hương, đất nước.

Ông Lê Văn Bình, trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: Xử lý ông Kim là đúng người, đúng tội

Ông Lê Văn Bình và Nguyễn Ngọc Thiềng.
Biết anh Kim có sai phạm về pháp luật, chống đối Nhà nước, anh em ở Hội Cựu Chiến binh phường đã nhiều lần gặp gỡ, giáo dục, tạo điều kiện để anh ta ăn năn, hối cải nhưng anh Kim không chuyển biến, ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi. Việc cơ quan pháp luật bắt giữ để xử lý anh Kim là đúng người, đúng tội. Với những sai phạm nghiêm trọng mà anh Kim đã gây ra, chúng tôi đề nghị cơ quan pháp luật sớm xử lý đối tượng nghiêm minh theo pháp luật. 

Ông Nguyễn Ngọc Thiềng, Tổ phó Tổ dân phố số 9, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình: Ông Kim hãy sớm tỉnh ngộ

Ở gần nhà nhau, tôi biết ông Kim đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bị nhân dân địa phương lên án. Là một người con của quê hương Thái Bình giàu truyền thống cách mạng, chúng tôi mong muốn ông Kim tỉnh ngộ, thực tâm sửa chữa lỗi lầm, ăn năn hối cải để trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội

Nhóm PVTS
.
.
.