Vẫn còn 35 toà án phải đi thuê nhà dân để xét xử

Thứ Ba, 21/02/2017, 17:37
“Chúng ta không thể chấp nhận việc đất nước hiện nay vẫn còn 35 toà án phải đi thuê nhà dân để xét xử. Phải ưu tiên cho lĩnh vực tư pháp để hài hoà với các lĩnh vực khác” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.


Chiều nay, 21-2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Cho ý kiến về Danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho từng dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho rằng, phải làm rõ trong tổng thể nhiều mảng như tư pháp, an ninh – quốc phòng, giáo dục, khoa học – công nghệ, môi trường… thì chúng ta sẽ giành tỷ lệ đầu tư bao nhiêu % cho từng mảng? Từ đó Quốc hội sẽ nhìn ra rất rõ trọng tâm của 5 năm sắp tới và tỷ trọng đầu tư của từng mảng.

Chú trọng đầu tư những nơi tạo ra nguồn lực phát triển

Cho rằng bàn về kế hoạch đầu tư công trung hạn là việc khó, phức tạp và có phần nhạy cảm, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị phải bám sát vào Nghị quyết 26 của Quốc hội để quyết định các dự án đầu tư công trung hạn, theo thứ tự ưu tiên. “Hiện nay chúng ta vẫn chưa khắc phục được hết tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, bất cập… Liệu đề án này có khắc phục được vấn đề đó hay không, có đáp ứng việc đầu tư các công trình cấp thiết và chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tới không” – Phó Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Ông đề nghị cần ưu tiên vốn đầu thư theo thứ tự: Những dự án, công trình đã xong, đi vào khai thác nhưng còn nợ đọng vốn xây dựng cơ bản; việc thu hồi các khoản ứng vốn trước; vốn đối ứng của các công trình, dự án ODA; vốn đối ứng thực hiện các công trình đối tác công tư PPP; vốn cho các công trình, dự án đã được phê duyệt bây giờ được chuyển tiếp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng lưu ý cần tính toán, không đầu tư dàn trải tất cả mà phải chú trọng đầu tư ở những nơi tạo ra động lực, nguồn lực phát triển. “Có những công trình, dự án chỉ làm đường từ chỗ này qua chỗ kia; nhưng cũng có dự án quan trọng, cần thiết cho vùng, khu vực và cả nước. Phải rà soát lại đã cần thiết, cấp bách hay chưa” – Phó Chủ tịch Quốc hội nêu.

Nếu công khai bản án trên mạng thì máy chủ của TAND tối cao một năm rưỡi là đầy

Tại phiên họp, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình đã nhắc tới chủ trương đầu tư toà án cấp huyện được Chính phủ đồng ý từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

“Những cái gì mà luật đưa ra thì chúng ta phải chấp hành. Ví dụ, Luật yêu cầu toà công khai các bản án trên mạng, triển khai phòng xét xử thân thiện… Một năm toà án các cấp thụ lý khoảng 200.000 vụ án ly hôn (chiếm 40%), mà các vụ ly hôn không được xử trong các phòng truyền thống vì đây là nỗi đau của gia đình, xã hội. Do đó đặt ra vấn đề toà phải triển khai các phòng xét xử thân thiện. Nếu công khai 400.000 bản án/năm trên mạng thì máy chủ của TAND tối cao trong một năm rưỡi là đầy. Luật quy định thì chúng ta phải làm, nếu ta không tập trung đầu tư thì sẽ vi phạm pháp luật” – Chánh án TAND tối cao phân tích.

Tuy nhiên Chánh án cũng cho rằng, việc đi xin từng việc như thế này không phải là bài toán tổng thể. Ông đề xuất có một cơ chế nào đấy, có thể là lấy 1-2 năm số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng các cơ quan tư pháp thu được từ các hoạt động tư pháp mỗi năm để đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thảo luận tại phiên họp

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định cần phải có cơ chế đặc thù về ngân sách cho các cơ quan tư pháp. “Đó là nguồn thu hợp pháp từ các hoạt động của các cơ quan tư pháp thì cần ứng ra cho họ để đầu tư. Sau khi đầu tư xong rồi thì trả lại vốn cho nhà nước”.

Ưu tiên lĩnh vực tư pháp hài hoà với các lĩnh vực khác

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Chúng ta không thể chấp nhận việc đất nước hiện nay vẫn còn 35 toà án phải đi thuê nhà dân để xét xử. Phải ưu tiên cho lĩnh vực tư pháp để hài hoà với các lĩnh vực khác”.

Về danh mục dự án và bố trí vốn cụ thể trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bám sát Nghị quyết 26 của Quốc hội, tiếp tục rà soát, giải quyết những vấn đề đặt ra trong báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách và các phụ lục kèm theo. Sau khi rà soát gửi lại báo cáo để UBTVQH tiếp tục giám sát, còn những vấn đề khác nhau thì sẽ báo cáo tiếp vào phiên họp UBTVQH tháng 3.

Đối với các chương trình trọng điểm quốc gia, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Cảng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) thì được rồi, còn dự án đường cao tốc Bắc - Nam, dự án chống ngập của TP. HCM đều là dự án trên 10.000 tỷ đồng, phải cáo Quốc hội.

“Đề nghị Chính phủ rà soát, kịp thời báo cáo tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV. Bộ KH&ĐT tiếp tục rà soát và giải quyết những cái còn khác nhau giữa địa phương với Chính phủ và những cái chưa đúng với tinh thần Nghị quyết của Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Quỳnh Vinh
.
.
.