Không phát triển nông nghiệp hữu cơ ồ ạt theo phong trào

Thứ Bảy, 16/12/2017, 16:19
Tại Diễn đàn quốc tế nông nghiệp hữu cơ Việt Nam- phát triển và hội nhập sáng 16-12, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu không thể phát triển nông nghiệp hữu cơ một cách ồ ạt, chạy theo kiểu phong trào mà chỉ nên xác định đây là một phân khúc để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng các sản phẩm cao cấp và xuất khẩu.

Đây là lần đầu tiên một diễn đàn quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam với hơn 500 đại biểu gồm các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước tham dự. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, tại Việt Nam, hiện nay cả nước có trên 76.000 ha đất sản xuất nông nghiệp được công nhận sản xuất hữu cơ. Một số sản phẩm hữu cơ đã có chỗ đứng vững trên thị trường như rau sạch, chè hữu cơ, thịt sạch, tôm sạch… Tuy nhiên, nông nghiệp hữu cơ chỉ chiếm khoảng 0,7% tổng diện tích canh tác của cả nước (10,2 triệu ha) và là một con số quá nhỏ bé so với 37 triệu ha đất canh tác của thế giới. 

Thủ tướng yêu cầu không phát triển nông nghiệp hữu cơ ồ ạt

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op), nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam mới ở mức khởi điểm, theo nghiên cứu phải mất từ 20 – 30 năm để phát triển sản phẩm, hệ thống hữu cơ một cách chính quy. “Mức tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trung bình của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang ở mức 2.759 tấn rau quả, 420 tấn thịt gia cầm, 770 tấn thịt gia súc và 77 triệu quả trứng an toàn mỗi tháng. Trong khi đó, sản lượng hữu cơ chỉ chiếm khoảng 0,2% và chỉ được phân phối thí điểm qua 5 siêu thị. Nhưng cứ hễ đặt lên kệ sáng, trưa đã hết, không có hàng mà bán. Lý do là sản xuất không đáp ứng được nhu cầu. Có thể thấy, thị trường vẫn còn rất lớn”, ông Nhân chia sẻ.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu và Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển đa dạng các sản phẩm, không chỉ có sữa, dược liệu, dừa mà còn rất nhiều loại rau củ quả và nông sản khác. Nhu cầu của thị trường cũng rất lớn. 

Tuy nhiên Thủ tướng yêu cầu, không thể phát triển nông nghiệp hữu cơ một cách ồ ạt, chạy theo kiểu phong trào mà chỉ nên xác định đây là một phân khúc để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng các sản phẩm cao cấp và xuất khẩu. Cần xây dựng những nhận thức đúng đắn về loại hình nông nghiệp hữu cơ và phi hữu cơ. Trong đó cần phải xác định loại hình nông nghiệp phi hữu cơ vẫn là hoạt động sản xuất chủ yếu trong những năm tới để đảm bảo an ninh lương thực.

Thủ tướng cũng yêu cầu các nhiệm vụ trước mắt là sẽ sớm ban hành được Nghị định về sản xuất nông nghiệp hữu cơ và giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ để phát  triển một cách bài bản, dựa trên cơ sở khoa học và hiệu quả. Đồng thời cần sớm ban hành Bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cũng như đảm bảo uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường. 

Cũng liên quan đến vấn đề quy chuẩn, tiêu chuẩn, Thủ tướng chỉ đạo siết lại việc cấp giấy chứng nhận thực phẩm nông sản hữu cơ nếu không thì không thể phân biệt rõ. Thủ tướng cũng nhắc nhở cần có nhận thức về việc phát triển nông nghiệp hữu cơ và nông sản thực phẩm sạch không chỉ để phục vụ người giàu và xuất khẩu mà còn để phục vụ nhu cầu của mọi người dân. Để hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao phát triển thuận lợi, Chính phủ sẽ tháo gỡ các nút thắt về chính sách đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và có chính sách tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, nông nghiệp hữu cơ là một phương thức sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường và góp phần quan trọng để phục hồi, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, bảo vệ sức khỏe con người. Phát triển nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế của thế giới và Việt Nam sẽ đón đầu xu thế đó. Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực phát triển một nền nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, trong đó có nông nghiệp hữu cơ.

 “Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các đơn vị khác hoàn thiện dự thảo Nghị định về sản xuất nông nghiệp hữu cơ để trình Thủ tướng có thể ký ban hành trong thời gian sớm nhất. Ngay sau khi Nghị định được ban hành, Bộ sẽ xây dựng “Đề án về nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.

Ngọc Yến
.
.
.