Không được kích động bà con giáo dân gây rối

Thứ Năm, 17/09/2009, 11:11
Bất chấp phép tắc và đạo lý, Linh mục Sơn đã xúi giục một số giáo dân kéo đổ và đập vỡ tấm biển hiệu trước cổng cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô, nơi có 98/127 em học sinh là con em của đồng bào Công giáo đang học tập; ném đá làm vỡ hàng trăm viên ngói... Lãnh đạo và các đoàn thể địa phương đã gặp gỡ đại diện Hội đồng giáo xứ Lăng Cô để trao đổi, nhưng phía giáo xứ vẫn kiên quyết gây rối.
>> Ai đứng sau vụ gây rối ở Chứng tích chiến tranh Tam tòa?

Cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) được thành lập từ sau năm 1975. Thời gian đã làm trường xuống cấp ở một số hạng mục; để đảm bảo điều kiện học tập cho các em, trong đó hơn 2/3 là con em đồng bào Công giáo, chính quyền địa phương đã cho nâng cấp một số phòng học và xây dựng tường rào. Buồn rằng, đang trong quá trình thi công thì một số giáo dân đã bị kích động, tổ chức gây rối, đánh đập thợ xây và phá hoại tài sản trường học.

Bóp méo sự thật để đòi lại một sự thật không có

Cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô nằm cạnh QL1A, cách trụ sở UBND thị trấn Lăng Cô khoảng 300m về phía Bắc, đối diện bên kia đường (phía bờ biển) là khuôn viên nhà thờ Loan Lý - Lăng Cô. Linh mục Ngô Thanh Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý cho rằng, trường học thuộc nhà thờ được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Lẽ đó, nên Linh mục Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý đã kích động một số bà con giáo dân, tổ chức gây rối, đánh đập thợ xây và phá hoại tài sản trường học.

Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô dùng loa kêu gọi bà con giáo dân kiềm chế kích động.

Trong những lần gây rối thì đêm 13 và sáng 14/9, Linh mục Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý đã lôi kéo nhiều giáo dân, ngang nhiên đập phá tường rào (cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô) đang được xây dựng, đánh đập thợ xây và ném đất, đá vào số người đến hoà giải.

Bất chấp phép tắc và đạo lý, Linh mục Sơn đã xúi giục một số giáo dân kéo đổ và đập vỡ tấm biển hiệu trước cổng cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô, nơi có 98/127 em học sinh là con em của đồng bào Công giáo đang học tập; ném đá làm vỡ hàng trăm viên ngói... Lãnh đạo và các đoàn thể địa phương đã gặp gỡ đại diện Hội đồng giáo xứ Lăng Cô để trao đổi, nhưng phía giáo xứ vẫn kiên quyết gây rối.

Sự thật là vậy, song phía Linh mục Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý lại ra sức lôi kéo giáo dân vào việc xấu để tung tin bịa đặt trên một số trang web rằng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động lực lượng tới trấn áp, cướp ngôi trường của giáo xứ họ.

Ông Bùi Ngọc Lũy ở Thuận Lộc, TP Huế nói: "Mục đích của Linh mục Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý đã rõ họ đã làm một điều không tốt đẹp, cố bóp méo sự thật để đòi lại một sự thật không có; đất đai ở thời Pháp thuộc là do bọn Pháp chiếm đoạt của giang sơn, của dân tộc và của nhân dân để trục lợi bất chính và phân chia cho những người khác một cách vô lý; sau ngày đất nước hoà bình thống nhất đến nay, đất đai là tài sản của quốc gia nhằm xây dựng, chăm lo cuộc sống ngày một tốt hơn cho người dân, trong đó Nhà nước đã rất ưu tiên cho việc xây dựng nhà thờ, chùa chiền phục vụ tín ngưỡng tôn giáo".

Hãy nói bằng tình yêu thương và lẽ phải

Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô  gần đây đã xuống cấp ở một số hạng mục, nhưng chưa có điều kiện xây mới. Để đảm bảo điều kiện học tập cho các em, chính quyền địa phương đã cho sửa chữa, nâng cấp một số phòng học và xây dựng tường rào để tránh tiếng ồn từ bên ngoài và đảm bảo trật tự. Thế nhưng, Linh mục Ngô Thanh Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý đã có những việc làm không tốt, họ không chỉ xúi giục các giáo dân gây rối, đánh người và phá hoại tài sản, mà còn buộc các phụ huynh là người Công giáo bắt con em mình phải ở nhà.

Chưa hết, Linh mục Sơn và Ban Hành giáo Giáo xứ Loan Lý còn xúi giục một số giáo dân gỡ bỏ, đập phá biển hiệu cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô, coi thường phép tắc và đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Một số giáo dân bị kích động, xúi giục đã tháo gỡ, đập phá tấm biển hiệu cơ sở 2 Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô.

"Ông Sơn làm như thế chỉ có thể hả dạ cho sự suy nghĩ ích kỷ của ông, còn gần 100 em học sinh là con em của đồng bào Công giáo thì phải chịu thiệt. Các em không được đến trường, lại chứng kiến những việc làm không hay, nhất là niềm tin của các em đã bị xúc phạm. Cha mẹ của các em vì bị kích động, xúi giục mà chửi bới, lăng mạ thầy cô, những người trực tiếp dạy các em cái chữ... Tôi mong ông Sơn hãy nói với các em, với các giáo dân bằng tình yêu thương và thừa nhận lẽ phải", thầy giáo Trần Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô nói.

Sau nhiều lần được chính quyền, đoàn thể địa phương giải thích, ngày 16/9, các giáo dân ở Lăng Cô đã ở nhà, không tụ tập gây rối và quậy phá ở Trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô nữa. Theo chúng tôi được biết thì trường đã hoàn tất việc bắc điện, quạt, trang bị 60 bộ bàn ghế mới cho các phòng học. Sáng 17/9/2009, trường sẽ mở cửa đón học sinh vào học bình thường

Nhóm PVTS
.
.
.