Không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống liên quan đến an toàn giao thông

Thứ Sáu, 20/05/2016, 13:58
Sáng 20-5, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (C67) về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước và trong bầu cử.

Tham dự còn có đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông; đại diện các Vụ, Cục liên quan.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67) cho biết, từ tháng 3-2016, đơn vị đã chủ động chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát xử phạt đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Trong đó, Cục CSGT trực tiếp chỉ đạo, tăng cường lực lượng, phương tiện, vũ khí, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với CSGT các địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến QL5 (Hà Nội-Hải Phòng); các tuyến đường thủy nội địa Hạ Long- Hải Phòng, Hạ Long- Phả Lại, đường thủy địa bàn thành phố Hà Nội và các tuyến đường thủy phía Nam; kiểm tra trên tuyến đường sắt thống nhất trên địa bàn Hà Nội…

Đồng thời Cục đã thành lập 8 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Cục làm Tổ trưởng trực tiếp kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo TTATGT phục vụ công cuộc bầu cử của lực lượng CSGT tại một số đơn vị, địa phương trọng điểm…

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng chia sẻ các khó khăn của lực lượng CSGT tại buổi làm việc: Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thể hiện nhiều bất cập, việc sát hạch cấp GPLX và quản lý lái xe còn buông lỏng, chưa có giải pháp phù hợp. 

Các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Lực lượng CSGT còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát TTATGT còn rất hạn chế…

Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà cũng kiến nghị với đồng chí Phó Thủ tướng một số vấn đề liên quan đến việc bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật và bộ luật còn đang bất cập...

Thay mặt C67, Thiếu tướng Trần Sơn Hà gửi tặng Phó Thủ tướng logo của Cục CSGT.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi lời cám ơn  tới đồng chí Phó Thủ tướng Chính Phủ cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ ngành đã đến thăm và làm việc với Cục CSGT. Liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT  trong kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Cục CSGT có phương án chống ách tắc trong thành phố, tắc nghẽn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ. 

"Từ ngày hôm nay đến khi xong phần bầu cử, các lực lượng phải có mặt trên đường thường xuyên, có mặt tại các tuyến trọng điểm, địa bàn trọng điểm ở các khu vực bầu cử.  Rút kinh nghiệm không ngồi một chỗ sử dụng bộ đàm”, Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các đồng chí trong việc chuẩn bị nội dung, xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, cũng như những cố gắng của các đồng chí trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian qua. Tuy nhiên, thành công trên mới chỉ là bước đầu, tình hình trật tự, an toàn giao thông cho thấy vẫn còn phức tạp, chưa bền vững.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, lực lượng CSGT trên toàn quốc cần tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ; phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về luồng, tuyến, tải trọng, vi phạm quy định về thời gian lái xe, lái tàu, đón, trả khách không đúng nơi quy định; điều khiển phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không có giấy phép theo quy định..., xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trở lên.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chụp ảnh kỷ niệm cũng lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các cán bộ Cục C67.

PhóThủ tướng đề nghị Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và toàn thể cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, phân tích dự báo tình hình, kịp thời phát hiện và tăng cường lực lượng xử lý ngay những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, dứt khoát không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; 

Cương quyết xử lý các hành vi vi phạm các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; phát hiện kịp thời và phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả với nạn đua xe trái phép, các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đặc biệt là các khu vực tổ chức bầu cử để tạo mọi điều kiện cho người dân đi bầu cử và tham gia các hoạt động văn hóa.

Cũng trong buổi sáng 20-5, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Phòng CSGT TP Hà Nội. Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của lực lượng CSGT Thủ đô. "Hình ảnh những chiến sỹ CSGT không quản nắng mưa bụi đường luôn bám trụ tại các nút giao thông phức tạp và khó khăn nhất vào giờ cao điểm giữ vững cho giao thông thông suốt, an toàn là niềm cổ vũ động viên cho tất cả chúng ta trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, vượt qua những khó khăn thách thức phía trước, hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Phó Thủ tướng khẳng định.

Thanh Huyền - Xuân Mai
.
.
.