Khoảng 600 người Việt Nam vẫn đang ở Myanmar

Thứ Năm, 11/03/2021, 16:30
Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 11/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thi Thu Hằng đã thông tin về tình hình người Việt Nam tại Myanmar.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thi Thu Hằng. 

Người phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Việt Nam kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các bất đồng. Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định, vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN đã được nêu tại Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về diễn biến ở Myanmar ngày 1/2/2021, cũng như trong Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về kết quả Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 2/3, nhấn mạnh tuân thủ Hiến chương ASEAN, ủng hộ đối thoại, hòa giải và mong muốn tình hình ở Myanmar sớm trở lại bình thường, phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực, tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Việt Nam tiếp tục hợp tác với các quốc gia ASEAN khác nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar.

Việt Nam cũng đã yêu cầu Myanmar đảm bảo an toàn tính mạng và lợi ích chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam ở Myanmar. Người phát ngôn cho biết thêm, hiện còn khoảng 600 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Myanmar. 

Trong bối cảnh tình hình phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã và đang theo dõi sát tình hình, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, đầu mối cộng đồng người Việt Nam ở Myanmar, cập nhật thông tin, kịp thời đưa ra khuyến cáo đối với công dân, đồng thời sẵn sàng biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Duy Tiến
.
.
.