Khóa họp thứ 15 Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ Năm, 22/09/2016, 13:01
Sáng 22-9, kỳ họp lần thứ 15, Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc đã khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

 

 

Mục tiêu của kỳ họp lần này là nhằm ra soát tình hình hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực từ kỳ họp lần thứ 14 tháng 7 năm 2015 tới nay, đồng thời đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Cụ thể, hai bên đã trao đổi về tình hình và giải pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, lao động, môi trường, đất đai, năng lượng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp phát triển nông thôn, tài chính-ngân hàng… và tham gia của hai nước trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế.

Hiện Việt Nam là đối tác hàng đầu được Hàn Quốc cung cấp ODA gồm viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi. Đối với viện trợ không hoàn lại, từ năm 1993 đến nay, Hàn Quốc đã cấp cho Việt Nam hơn 200 triệu USD chủ yếu qua phương thức dự án truyền thông.

Về vốn vay ưu đãi, tới nay, Hàn Quốc đã cam kết cung cấp cho Việt Nam gần 3 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, y tế, cấp thoát nước. Hai bên cũng đang đàm phán để ký kết Hiệp định tín dụng khung cho giai đoạn 2016-2020 với quy mô dự kiến khoảng 1,5 tỷ USD.

Về hợp tác đầu tư, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam. Tính đến nay, Hàn Quốc có khoảng 5.500 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 50 tỷ USD, đứng thứ nhất trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Trong hoạt dộng thương mại, Hàn Quốc có vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam…

S.Thương
.
.
.