Khi khó khăn mới biết ai là bạn

Thứ Bảy, 18/04/2020, 10:59

Những ngày này, Việt Nam liên tục nhận được lời cảm ơn, ca ngợi từ các bạn bè quốc tế vì đã nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ với món quà thiết thực là khẩu trang, vật tư y tế đến những nơi trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.


Sáng 18/4, trên trang Facebook cá nhân của mình, Đại sứ Thuỵ Điển Ann Mawe đã viết những dòng tâm sự với tựa đề “Khi khó khăn mới biết ai là bạn”. Trong đó, nữ Đại sứ kể lại chuyện bà vinh dự đại diện nhận100.000 khẩu trang là quà tặng từ Việt Nam gửi đến người dân Thuỵ Điển. Món quà được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng trao tặng trong một buổi lễ tại Bộ Ngoại giao hôm17/4.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng trao tặng Đại sứ Ann Mawe món quà Việt Nam gửi đến người dân Thuỵ Điển hôm 17/4.

Nhắc lại việc Thụy Điển và Việt Nam chia sẻ mối quan hệ lịch sử lâu dài, khi Việt Nam khó khăn nhất, Thụy Điển là một đối tác đáng tin cậy và một người bạn tốt, Đại sứ Ann Mawe cho biết, trong nhiều năm, Thuỵ Điển đã hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam thông qua việc xây dựng các bệnh viện và trong thời kỳ đổi mới, Thụy Điển đã giúp đào tạo và nâng cao năng lực của các bác sĩ Việt Nam và chuyên gia y tế công cộng. 

“Sự hợp tác này được tiếp tục duy trì bởi nhiều thế hệ các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khác với các hoạt động trao đổi và hợp tác chuyên môn giữa hai nước chúng ta. Ngày hôm nay Thụy Điển đang gặp khó khăn. Các bệnh viện của chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm và có nhu cầu cấp thiết cho các thiết bị y tế và bảo hộ ở Stockholm. Tôi rất vui khi nói rằng khi Thụy Điển đang cần nhất, Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy và là người bạn tốt. Món quà này là một bằng chứng về điều đó”, nữ Đại sứ khẳng định. 

Thuỵ Điển và các quốc gia châu Âu đang gồng mình chống dịch khi mà số ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng. 

Cũng theo Đại sứ Ann Mawe, cuộc điện đàm quan trọng giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Thuỵ Điển hôm 15/4 là một minh chứng nữa của tình hữu nghị. Đồngthời, nữ Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng Thuỵ Điển sẽ có thể đặt mua một số thiết bị y tế cần thiết của Việt Nam.  

“Khi điều này qua đi, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác, bao gồm thông qua hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, thông qua việc thực hiện hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và thông qua hỗ trợ chung cho các giải pháp đa phương - điều mà cả Thụy Điển và Việt Nam đều tin tưởng”, nữ Đại sứ nhấn mạnh. 

Trước đó, hôm 16/4, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã có dòng viết xúc động về “những người bạn Việt Nam” như sau: “Cảm ơn rất nhiều! Hôm nay, Đại sứ Kritenbrink đã nhận 200.000 chiếc khẩu trang vải trao tặng từ Chính phủ và Nhân dân Việt Nam. Đại sứ cũng nhận 50.000 chiếc khẩu trang trao tặng từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Những chiếc khẩu trang này sẽ được sử dụng ở những nơi cần đến chúng nhất để chiến đấu chống lại COVID-19”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Kritenbrink nhận 200.000 chiếc khẩu trang từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng thay mặt cho Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.
Đại sứ Italia, nhiều Đại sứ và giới chức các quốc gia châu Âu như Nga, CH Czech, Pháp, Anh… cũng đã gửi lời cảm ơn tới Việt Nam về những hỗ trợ quý báu, kịp thời trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. 

Đại sứ Anh Gareth Ward và Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh gửi lời tri ân sâu sắc tới Chính phủ Việt Nam đã trao tặng vật tư y tế, trong đó có 100.000 khẩu trang do Việt Nam sản xuất để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại Anh.
 
Việc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế ở châu Âu đang trở nên cấp thiết.

Trong cuộc điện đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng hôm 16/4, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Nigel Adams cũng đã bày tỏ cảm kích trước việc Chính phủ Việt Nam trao tặng 110.000 khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn cho Anh, cũng như tạo điều kiện để chuyến bay chở công dân Anh có thể về nước an toàn và mong muốn hai nước chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác phòng, chống dịch bệnh này cả trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức ghi nhận và ca ngợi quan hệ hữu nghị hai nước Đức-Việt Nam trong cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19. Trên thông báo đăng tải trên Facebook hôm 14/4, Bộ Ngoại giao Đức đã bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao trước những nghĩa cử cao đẹp của chính phủ Việt Nam nói chung và của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Đức nói riêng trong nỗ lực hỗ trợ Đức chống dịch, trao tặng 110.000 khẩu trang y tế để trang bị cho các đơn vị "tuyến đầu" chống dịch ở Đức. 

Cộng đồng người Việt tại Đức trao tặng hàng nghìn chiếc khẩu trang, găng tay và nước khử trùng cho Bệnh viện Königin Elisabeth Herzberge ở Berlin, Đức. (Ảnh: TTXVN)

Cũng theo Bộ Ngoại giao Đức, những ngày gần đây, cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Đức cũng đã huy động được hàng nghìn khẩu trang y tế, khẩu trang vải tự may, găng tay bảo hộ y tế để trao tặng cho các cơ sở như bệnh viện và viện dưỡng lão. Nhiều nhà hàng của người Việt ở Đức cũng thể hiện tình đoàn kết khi phát tặng hàng nghìn suất ăn cho các bác sỹ và y tá điều dưỡng tại các trung tâm điều trị tích cực trong các bệnh viện.

Đáp lại sự hỗ trợ của Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao Đức, Tổ chức Hỗ trợ đại học thế giới (WUS) của Đức đã trao tặng chính phủ Việt Nam 20 thiết bị lọc nước để cung cấp nước sạch cho khoảng 12.000 người, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu hẻo lánh.


Huyền Chi
.
.
.