Khen thưởng cá nhân khám phá đại án liên quan Trịnh Xuân Thanh là bình thường

Thứ Ba, 02/03/2021, 18:44
Theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, vụ án đã được khởi tố điều tra, xét xử đúng pháp luật; thu hồi tài sản các bị can gây thất thoát, chiếm đoạt nộp ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra


Chiều tối 2/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến một số cán bộ Công an được khen thưởng trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho rằng: Trịnh Xuân Thanh được coi là một mắt xích trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản", xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty CP Đầu tư xây lắp dầu khí.

"Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, được dư luận xã hội hết sức quan tâm, theo dõi. Ngày 15/9/2016, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết khởi tố vụ án, sau đó ngày 19/9/2016 đã ra Quyết định khởi tố bổ sung đối với với 22 bị can về các tội: "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" - Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời tại họp báo.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án, thu hồi số tiền hơn 7,3 tỷ đồng do các bị can nộp khắc phục; kê biên rất nhiều tài sản có giá trị, gồm bất động sản, xe ô tô, phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng, cổ phiếu của các bị can để phục vụ các công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Vụ án đến nay đã được kết luận điều tra, truy tố, xét xử theo hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Bản án đã có hiệu lực thi hành pháp luật, Trịnh Xuân Thanh đã bị tuyên phạt chung thân về hai tội danh: 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng" và chung thân về tội "Tham ô tài sản".

Theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, vụ án đã được khởi tố điều tra, xét xử đúng pháp luật; thu hồi tài sản các bị can gây thất thoát, chiếm đoạt nộp ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra. Có kết quả trên là thành tích của rất nhiều đơn vị tham gia tiến hành tố tụng như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cơ quan giám định, đánh giá tài sản. Sau khi xét xử, các cơ quan này đều họp rút kinh nghiệm, đánh giá và tiến hành khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích là hết sức bình thường.

"Vừa rồi, qua một số bức hình không rõ xuất xứ, một số tổ chức, cá nhân, thế lực chống đối, thêu dệt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín chung của lực lượng Công an, của đất nước; làm cho mọi người hiểu lầm, chứ thực ra việc khen thưởng đối với những đơn vị, cá nhân tham gia đại án như thế là điều hoàn toàn bình thường" - Thiếu tướng Tô Ân Xô nêu quan điểm.

Liên quan đến vụ án Công ty TNHH Hoàn Cầu, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, ngày 19/2/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với hai lý do: Thứ nhất, ngày 5/6/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự gửi Bộ Tư pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đề nghị xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án, nhưng đến nay chưa có kết quả. Thứ hai, đến nay chưa có bản án có quyết định công nhận của pháp luật, của Tòa án về phân chia tài sản thừa kế của bà Trần Thị Hường theo quy định của pháp luật. Do đó, Cơ quan Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên theo quy định của pháp luật.

 

Quỳnh Vinh
.
.
.