Khánh thành Nhà lưu niệm cơ sở Cách mạng xã Mỹ Quới

Thứ Sáu, 25/11/2016, 16:08
Ngày 25-11, tại xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng, thị xã Ngã Năm, tổ chức mừng Đại thọ bà Ngô Thị Huệ, Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và khánh thành công trình Cơ sở cách mạng xã Mỹ Quới - Nhà lưu niệm đồng chí Ngô Thị Huệ (Bảy Huệ). 


Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thị Kim Ngân;  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng...

Các đại biểu dự buổi lễ.

Bà Ngô Thị Huệ (tên thường gọi là Bảy Huệ), sinh năm 1918 tại xã Mỹ Quới, huyện Ngã Năm. Bà là 1 trong 10 Đại biểu nữ của Quốc hội Việt Nam khóa đầu tiên; nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ thuộc Ban Tổ chức trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh. Bà là phu nhân của đồng chí Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ 1986-1991. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu chúc mừng Đại thọ bà Ngô Thị Huệ, Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Cơ sở cách mạng xã Mỹ Quới – Nhà lưu niệm đồng chí Ngô Thị Huệ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động cho biết: “Cô Bảy Huệ luôn xem lý tưởng, ước mơ, lẽ sống của chồng là của mình. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng cô Bảy Huệ là Đại biểu Quốc hội năm xưa vẫn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm lớn lao với đất nước và luôn kỳ vọng những hậu bối sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của thế hệ trước, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, luôn gắn bó và gần gũi với nhân dân, thực sự trở thành người Đại biểu của nhân dân. 

Cô Bảy Huệ là biểu tượng của một thế hệ dấn thân, bất chấp hiểm nguy, tù đày, tra tấn, hy sinh. Nhiều lần bị giặc bắt, có lần bị kết án chung thân khổ sai sau khởi nghĩa Nam Kỳ, có lúc bị tra tấn dã man, bị lột quần áo, cho cả chục ổ kiến vàng cắn và có lúc cho đối chứng với người thân… nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn một mực giữ gìn khí tiết. Sức chịu đựng và nghị lực phi thường đã giúp cô Bảy Huệ vượt lên tất cả để sống một cuộc đời đầy lạc quan mà lúc nào cũng luôn muốn cống hiến, muốn cho đi”.

Nhân dịp này, Văn phòng Trung ương Đảng đã trao 220 phần quà trị giá 260 triệu đồng cho các em học sinh, các Mẹ VNAH, Thương binh và gia đình chính sách của xã Mỹ Quới. Cũng dịp này, tỉnh Sóc Trăng tổ chức khành thành công trình Cơ sở cách mạng xã Mỹ Quới - Nhà lưu niệm đồng chí Ngô Thị Huệ. 

Công trình được xây dựng trên diện tích 120m2 với kinh phí 1,5 tỉ đồng, khởi công từ tháng 7-2016 và hoàn thành vào tháng 10-2016. 

Phía trong nhà lưu niệm được trưng bày nhiều hình ảnh về các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng qua thời kỳ kháng chiến và có nhiều tủ sách với nhiều đầu sách quý ở nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích phục cho nhu cầu đọc sách, mở mang kiến thức cho người dân xã Mỹ Quới.

Văn Đức – Cao Xuân
.
.
.