Khánh thành Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ Đại Lộc

Thứ Bảy, 09/12/2017, 10:52
Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc đã và sẽ trở thành một “địa chỉ đỏ” trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, các thế hệ trẻ.

Sáng 9-12, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc (9/12/1937 - 9/12/2017), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khánh thành trùng tu Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ huyện.

Ông Phan Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cho biết ngày 9-12-1937, tại nhà cụ Phó Liên thuộc thôn Bàng Thạch, tổng Đại An, nay là thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang đã diễn ra Hội nghị đại biểu 3 chi bộ Đảng ở các tổng Đức Hạ, Đại An và Mỹ Hòa, thống nhất cử ra Ban Chấp hành lâm thời gồm 7 đồng chí.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc.

Sự kiện ra đời của Đảng bộ huyện Đại Lộc ngay trong thập niên 30 của thế kỷ XX là một sự kiện chính trị có ý nghĩa lớn, là kết quả của quá trình đấu tranh cách mạng bền bỉ, lâu dài dưới sự lãnh đạo của các Chi bộ Đảng đầu tiên trong huyện; đánh dấu Chủ nghĩa Mác - Lê Nin đã được truyền bá sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ, dẫn dắt các phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng nhân dân địa phương.

80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Đại Lộc, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, phong trào cách mạng của huyện đã không ngừng lớn mạnh và đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến oanh liệt chống thực dân, đế quốc để giải phóng dân tộc trước đây, cũng như đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng kiến thiết quê hương, thực hiện công cuộc đổi mới ngày nay.

Cán bộ, chiến sĩ tham quan, tìm hiểu lịch sử Đảng bộ Đại Lộc qua hình ảnh tư liệu.

Công trình Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc đã được công nhận là Di tích Lịch sử cấp tỉnh. Tuy nhiên, qua thời gian, một số hạng mục của công trình đã bị xuống cấp, khu vực khuôn viên, cảnh quan, vật dụng, hình ảnh trưng bày chưa đáp ứng được nhu cầu thăm viếng, tìm hiểu của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài huyện.

Ông Phan Xuân Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc.

Do đó, tháng 7-2017, công tác trùng tu Nhà lưu niệm được triển khai. Đến nay, sau 4 tháng thi công, công trình trùng tu Nhà lưu niệm nơi thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc đã được hoàn thành bao gồm khuôn viên, nơi trang trí hình ảnh, tư liệu về 80 năm hoạt động của Đảng bộ huyện,… trở thành nơi giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, nhân dân, thế hệ trẻ trong huyện Đại Lộc nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Cũng trong sáng 9-12, tại Hội trường Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đại Lộc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập.
Ngọc Thi
.
.
.