Khánh thành Bia tưởng niệm 19 liệt sĩ Châu Khê

Chủ Nhật, 22/09/2019, 10:07
Bia tưởng niệm được điêu khắc bằng đá Ruby đỏ có chiều cao 3m thể hiện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam được thống nhất; đầu bia là chiếc khánh (chuông); phía dưới là hoa sen cách điệu; thân bia ghi danh 19 liệt sĩ.

Sáng 22-9, tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Lễ khánh thành Bia tưởng niệm 19 liệt sĩ Châu Khê.

Đông đảo đại biểu và thân nhân các liệt sĩ tham dự lễ khánh thành bia tưởng niệm.

Tham dự lễ khánh thành có Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; lãnh đạo Trường Trung cấp CSND V - Bộ Công an cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo huyện Thăng Bình và đông đảo thân nhân các liệt sĩ Châu Khê.

Theo lịch sử Đảng bộ xã Bình Sa, trong giai đoạn từ 1967-1969, địch đã phát hiện và khui 5 hầm công sự tại thôn Châu Khê, gồm hầm Khe Nà, hầm nhà bà Túc, hầm nhà bà Hai Chỉ, hầm nhà ông Năm Tụng và hầm nhà ông Kha. Tại đây đã có 19 cán bộ, du kích đã anh dũng hy sinh.

Các đại biểu tham gia nghi thức kéo băng khánh thành bia tưởng niệm.
Trung tướng Châu Văn Mẫn phát biểu tại buổi lễ.

Chiến tranh lùi xa, để tỏ lòng tri ân 19 liệt sĩ Châu Khê, được sự đồng ý của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Trung tướng Châu Văn Mẫn đã kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng tri ân anh hùng, liệt sĩ trong cả nước đóng góp kinh phí xây dựng Bia tưởng niệm 19 liệt sĩ Châu Khê.

Bia tưởng niệm được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 200m2 với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng, được điêu khắc bằng đá Ruby đỏ có chiều cao 3m thể hiện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam được thống nhất; đầu bia là chiếc khánh (chuông); phía dưới là hoa sen cách điệu; thân bia ghi danh 19 liệt sĩ.

Chia sẻ tại lễ khánh thành bia tưởng niệm, Trung tướng Châu Văn Mẫn xúc động cho biết là người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Châu Khê, Bình Sa, nơi nhân dân có truyền thống đoàn kết chống giặc cứu nước, vượt qua khó khăn gian khổ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Các đại biểu dâng hương viếng anh linh các liệt sĩ Châu Khê.
Với tấm lòng hướng về quê hương, Trung tướng Châu Văn Mẫn đã kêu gọi xây dựng Bia tưởng niệm 19 liệt sĩ Châu Khê, trở thành nơi quy tụ hồn thiêng các anh hùng, liệt sĩ của thôn Châu Khê, đồng thời còn là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước vẻ vang của quê hương cho các thế hệ trẻ mai sau.
Ngọc Thi
.
.
.