Đại lễ Vesak Liên hợp quốc:

Khẳng định những giá trị tốt lành của đức Phật trong đời sống xã hội

Thứ Bảy, 11/05/2019, 06:35
Đại lễ Vesak là một chủ trương của Liên hợp quốc nhằm khẳng định những giá trị tốt lành của đức Phật. Mỗi một lần tổ chức Đại lễ Vesak là một thử thách về sự cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà nước đối với tôn giáo và tôn giáo với đời sống xã hội.


Bên thềm Đại lễ Vesak 2019, diễn ra từ ngày 12 – 14-5, tại chùa Tam Chúc (Hà Nam), ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có cuộc trao đổi thông tin với báo chí. 

Theo ông Bùi Hữu Dược, cùng với Việt Nam, 4 quốc gia khác cùng nộp đơn xin đăng cai Đại lễ Vesak là Ấn Độ, Myanmar, Philippines và Trung Quốc, nhưng Việt Nam lại được chọn bởi ở Việt Nam, đạo với đời là một sự kết hợp hết sức nhuần nhuyễn và đúng lúc, đúng kỳ.

Bên cạnh đó, qua hai lần được tổ chức ở Việt Nam, Đại lễ Vesak đã để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng Phật tử và nhân dân thế giới. Khi gặp gỡ các thành viên của Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, nói tới tổ chức ở Việt Nam, gần như ai cũng đồng thuận. Điều đó đã tạo nên niềm tin cho các thành viên và Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc quyết định nên chọn Việt Nam trong kỳ này.

Đại lễ Vesak là một chủ trương của Liên hợp quốc nhằm khẳng định những giá trị tốt lành của đức Phật trong đời sống xã hội. Đó là tinh thần trí tuệ - theo ngôn ngữ của Phật giáo và theo phương châm của Phật giáo là “duy, tuệ, thị, nghiệp”. Phật giáo lấy trí tuệ để đối xử với nhau trong đời sống xã hội từ xưa tới nay và trí tuệ đó được thể hiện bằng tinh thần cao nhất, đó là tâm từ bi, tình thương yêu, sự đoàn kết, gắn bó với nhau cùng phát triển.

Việt Nam ủng hộ chủ trương của Liên hợp quốc và chúng ta tổ chức thành công. Điều đó khẳng định chúng ta đang thể hiện tinh thần đoàn kết nhân loại, thông qua đó ủng hộ chủ trương tiến bộ của Liên hợp quốc là hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.

Ông Bùi Hữu Dược cho biết, mỗi một lần tổ chức Đại lễ Vesak là một thử thách về sự cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà nước đối với tôn giáo và tôn giáo với đời sống xã hội, bởi vì làm việc gì cũng cần phải có điều kiện về cơ sở vật chất, về tâm lý chuẩn bị cho công việc và cả năng lực làm việc. Tổ chức được tốt chứng tỏ chúng ta có sự chuẩn bị rất tốt về mặt tâm lý, có điều kiện về mặt vật chất và có năng lực, khả năng tổ chức. Qua 16 lần Đại lễ Vesak được tổ chức, các đoàn quốc tế đánh giá cao hai lần tổ chức ở Việt Nam vào năm 2008 và 2014.

Các đoàn quốc tế nhìn thấy ở Việt Nam một tổ chức Phật giáo đứng ra để lo việc chung, không chỉ riêng cho tôn giáo là Phật giáo mà lo chung cho cả xã hội. “Họ nói rằng, hiếm có một đất nước nào khi làm một việc mang giá trị tâm linh, văn hóa mà lại vui, đoàn kết đến thế. 

Các đại biểu quốc tế đánh giá rất cao tính thân thiện của con người Việt Nam. Chính chúng tôi cũng cảm thấy điều mà họ nói là sự thật từ tấm lòng chứ không phải họ khen mình theo kiểu xã giao. 

Và tôi càng tin vào điều đó, khi chính nước Mỹ và Triều Tiên chọn Việt Nam làm nơi gặp gỡ, bởi ở đó không chỉ có sự bình yên về an ninh, mà còn có tấm lòng con người trong tình hữu nghị và sự đoàn kết. Họ cảm thấy vui, hạnh phúc khi bước chân tới một đất nước mà mọi người đều thể hiện tình cảm đó” – ông Dược khẳng định.

PV
.
.
.