Xử lí bồi thường trong vụ 3 mẹ con ở Điện Biên bị án oan giết người

Thứ Bảy, 18/11/2017, 14:15
Sáng 18-11, trong phiên chất vấn Chánh án TAND Tối Cao Nguyễn Hòa Bình, đại biểu Lê Ngọc Hải (Quảng Nam) chất vấn về vụ án 3 mẹ con 28 năm mang án oan giết chồng, giết cha dưới chân đèo Pha Đin (Điện Biên) khiến dư luận bức xúc. 

Trong vụ án này, bà Đặng Thị Nga (80 tuổi) và 2 con trai là Trịnh Công Hiếu và Trịnh Huy Dương đã bị kết án về tội giết chồng, giết cha. Cả 3 mẹ con cùng rơi vào vòng lao lý sau 28 năm. Trong thời gian trên, người con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiếu đã qua đời, mang theo nỗi oan về tội giết cha. 

Ngày 24-10-2017, cơ quan tố tụng Điện Biên xác định vụ án bị oan, tiến hành tổ chức xin lỗi công khai gia đình người bị oan, hậu quả để lại cho gia đình người bị oan là rất lớn.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Ngọc Hải về trách nhiệm gây oan thuộc về cơ quan tổ chức hay cá nhân nào? Trách nhiệm xử lý ra sao?”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, đây là vụ án rất đáng tiếc, xảy ra 27 năm trước.

“Khi được đại biểu Quốc hội chuyển hồ sơ vụ án này, tôi thấy có dấu hiệu oan nên đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm đến vụ án, mong muốn việc xin lỗi, bồi thường oan sai và xử lí người vi phạm được nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật. Tôi đã tiến hành kiểm tra và căn cứ vào việc trong biên bản khám nghiệm tử thi ban đầu có nguyên nhân chết là vỡ sọ, nhưng khi khai quật lần hai thì hộp sọ còn nguyên. Chúng tôi đã cùng với địa phương họp liên ngành Tư pháp Trung ương và khẳng định vụ án oan, đồng thời đình chỉ vụ án và tiến hành xin lỗi gia đình. Công việc tiếp theo là phải bồi thường cho người bị oan”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin.

Việc xử lý trách nhiệm cũng được đặt ra, trước hết là 3 cơ quan tiến hành tố tụng Điện Biên phải xem lại hồ sơ và kiểm điểm, xử lý theo quy định ở cả 3 giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử. Còn việc thương lượng bồi thường thì đang diễn ra theo quy định.

Thu Thuỷ
.
.
.