Khẩn trương lập đề án tăng thuế, phí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 07/12/2017, 16:24
Sau 4 ngày làm việc, ngày 7-12 kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã quyết định nhiều vấn đề liên quan đến phát triển KT-XH thành phố trong năm tới.

Trong đó, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. 

Tại nghị quyết này, HĐND thành phố giao UBND thành phố khẩn trương nghiên cứu các đề án cụ thể, hoàn tất các quy trình, thủ tục để HĐND thành phố xem xét quyết định, chậm nhất là vào giữa năm 2018 với các  đề án về sử dụng nguồn lực, nguồn tiền lương còn dư; Đề án thực hiện các loại phí và lệ phí có trong danh mục phí; Đề án tăng mức thu hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí trong danh mục phí theo luật phí và lệ phí; Đề án tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức khu vực quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Đại biểu HĐND biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết triển khai thực hiện cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh.

Đối với các đề án thí điểm đề xuất tăng mức thuế suất đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường; đề án huy động vốn đầu tư xã hội, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tín dụng trong nước và từ một số nguồn khác; đề án thành phố ứng vốn ngân sách thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trên địa bàn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TW…, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành TW trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước tháng 12-2018.    

Trước đó, HĐND thành phố cũng đã thông qua hơn 30 tờ trình của UBND thành phố. Về tăng mức thu với các khoản phí, lệ phí cư trú và cấp phép xây dựng, HĐND thành phố cho phép áp dụng mức thu mới trong việc đăng ký cư trú trên địa bàn trong trường hợp cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 

Trong đó trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, hộ nghèo; thân nhân trực tiếp của của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh được miễn lệ phí đăng ký cư trú. Quyết định tăng phí cấp phép xây dựng, HĐND thành phố cũng quy định hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng được miễn phí.

Những người xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua dịch vụ công trực tuyến được giảm 50% phí... Trước nguy cơ cháy nổ tại các khu dân cư gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra phức tạp thời gian qua, HĐND thành phố đã ra một nghị quyết riêng quy định về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực.

Trong đó, HĐND thành phố giao các quận, huyện phối hợp với CS PCCC và các sở, ngành liên quan tổng kiểm tra, rà soát, phân loại, lập danh sách các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC để hướng dân các dn, hộ gia đình và người dân các tiêu chuẩn khắc phục triệt để các tiêu chí cụ thể về PCCC và thoát hiểm.

 HĐND thành phố biểu quyết tại kỳ họp.

Để hỗ trợ những cán bộ làm việc tại môi trường độc hại và địa bàn khó khăn, HĐND thành phố quyết định từ 1-1-2018 sẽ hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ các mức từ 450 ngàn đến 550 ngản và 900 ngàn đồng/tháng đối với người có trình độ từ trung cấp, cao đẳng và đại học.

Giao UBND thành phố cân đối ngân sách hàng năm để hỗ trợ chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn đối với cán bộ không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn có tham gia bảo hiểm xã hội. Hỗ trợ hàng tháng cho đối tượng là cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở xã hội, trung tâm cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐ-TB và XH cùng lực lượng Thanh niên xung phong thành phố quản lý và Bệnh viện Nhân Ái thuộc Sở Y tế 400 ngàn đồng/người; cán bộ, viên chức làm việc tại chi cục phòng chống tệ nạn được trợ cấp 500 ngàn đồng. Ngoài ra, mức trợ cấp độc hại hàng tháng với các đối tượng này cũng được HĐND thành phố quyết định tăng lên so với trước đây.

Đánh giá cao nỗ lực của UBND thành phố trong điều hành KT-XH năm vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, tại kỳ họp HĐND cũng đã chỉ ra nhiều mặt hạn chế chưa được khắc phục như môi trường thu hút DN chưa hấp dẫn, hỗ trợ DN nhỏ và vừa còn chậm, phát triển du lịch chưa đúng tẩm… nhiều vấn đề bức xúc xã hội chậm giải quyết, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh, bạo hành trẻ em… còn diễn biến phức tạp, thậm chí có mặt còn nghiêm trọng thêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng đã được HĐND thành phố chỉ ra là do năng lực dự báo không sát; bộ máy chính quyền chưa được củng cố, sắp xếp tinh gọn; cải cách hành chính chưa mạnh mẽ, sự phối hợp trong thực thi công vụ chưa đồng bộ; trách nhiệm của người đứng đầu chưa được xử lý nghiêm minh khi không hoàn thành nhiệm vụ; ý thức phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức chưa tốt; thiếu cơ chế để  chăm lo, phát triển nguồn nhân lực do môi trường thu nhập còn thấp, cào bằng… do đó thành phố cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu, có các giải pháp mạnh mẽ để nhanh chóng đưa các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống. Chú trọng các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch nhằm tạo niềm tin trong DN, người dân để huy động nguồn lực còn dồi dào trong nhân dân.

Đ.Thắng
.
.
.