Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 36

Thứ Ba, 26/07/2016, 15:05
Sáng nay, 26-7, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEANAPOL) lần thứ 36 đã khai mạc tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Thủ tướng Malaysia, Ngài Dato’ Sri Haji Mohammad Najib bin Tun Haji Abdul Razak đã đến dự, phát biểu khai mạc. Hội nghị ASEANAPOL là sự kiện rất quan trọng, thể hiện quyết tâm của lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Hội nghị ASEANAPOL lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1981, kể từ đó đến nay đã trở thành một diễn đàn thường niên của Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông báo cho nhau về tình hình tội phạm, kết quả công tác phòng, chống tội phạm ở các nước trong khu vực. 

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị ASEANAPOL 36.

Sau 35 năm hình thành, ASEANAPOL đã phát triển từ mô hình ban đầu gồm 5 Tư lệnh cảnh sát quốc gia đã đặt những bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác giữa cơ quan Cảnh sát các nước trong khu vực nhằm hướng tới mục tiêu một hiệp hội Cảnh sát ASEAN hùng mạnh, hình thành một liên minh khu vực với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự không chỉ ở từng quốc gia mà đảm bảo cho hòa bình và phát triển cho cộng đồng các quốc gia thành viên.

Mục tiêu của ASEANAPOL được đặt ra là tăng cường tính chuyên nghiệp của lực lượng Cảnh sát, thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong công tác Cảnh sát của khu vực đồng thời tăng cường tình hữu nghị vốn có giữa các sỹ quan Cảnh sát của ASEAN. Từ khi chính thức tham gia ASEANAPOL năm 1996 tới nay, Việt Nam đã đăng cai tổ chức hai kỳ hội nghị là Hội nghị lần thứ 19 tháng 5/1999 và Hội nghị lần thứ 29 tháng 5/2009.

Tham dự Hội nghị ASEANAPOL 36 lần này, Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dẫn đầu cùng các đại biểu của Tổng cục Cảnh sát và Cục đối ngoại.

Hội nghị có 2 phiên họp toàn thể và phân nhóm thảo luận tại 3 Ban cũng như 2 Nhóm làm việc. Trong đó, lãnh đạo Cảnh sát các nước sẽ thảo luận các vấn đề như: Hợp tác phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn lậu vũ khí, buôn người, lừa đảo trên biển, mua bán động vật hoang dã; hợp tác phòng, chống tội phạm tài chính, ngân hàng, công nghệ cao, sản xuất và sử dụng giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia; xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử, tương trợ tư pháp giữa các nước...

Thủ tướng Malaysia cùng các trưởng đoàn đại biểu các nước ASEAN tham dự Hội nghị ASEANAPOL 36.

Đồng thời, sẽ xem xét và quyết định các vấn đề như khả năng ký kết Ý định thư hợp tác giữa EUROPOL và ASEANAPOL, một số quốc gia và tổ chức quốc tế đề nghị được làm Quan sát viên; đề cử Giám đốc phụ trách kế hoạch và chương trình, dự trù ngân sách 2017; ký kết Nghị định thư ASEANAPOL về liên lạc và phối hợp trong quản lý khủng hoảng (ACCPCM); thành lập mạng lưới khoa học hình sự Cảnh sát các nước ASEAN…

Kết thúc Hội nghị, các Trưởng đoàn sẽ ký kết bản thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 36./

Nhật Quang
.
.
.