GEF 6 đạt sự đồng thuận cao về bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 28/06/2018, 20:29

Sau một tuần làm việc với nhiều cuộc họp, hội thảo và các phiên làm việc song phương, chiều 28-6, Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) tại Đà Nẵng và các sự kiện kiên quan đã bế mạc. 

Tại GEF 6, các nhà lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo cơ quan môi trường của hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các chuyên gia, diễn giả đã thảo luận về những vấn đề môi trường của thế giới cho nhiệm kỳ hoạt động 4 năm tiếp theo. 

Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành GEF đánh giá Kỳ họp Đại hội đồng lần này ở vào một thời điểm quan trọng, quyết định cho tương lai của trái đất và nhân loại. Đây là thời điểm cần phải chuyển đổi các kịch bản phát triển kinh thế thông thường sang kinh tế tuần hoàn. Chính vì vậy, Chủ tịch kiêm Giám đốc GEF rất hoan nghênh cam kết của Việt Nam trong việc muốn trở thành quốc gia đi đầu về tiến tới mục tiêu tăng trưởng xanh và giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa đại dương.

Bà Naoko Ishii cũng cho rằng, để đạt được các mục tiêu này, Việt Nam cần chuyển đổi về mô hình phát triển, cần sự tham gia của các lĩnh vực kinh tế và khai thác thế mạnh của các nhóm cộng đồng. 

Toàn cảnh phiên bế mạc GEF 6      Ảnh: BTC

Các đại biểu dự GEF 6 đánh giá Kỳ họp lần này đã thành công tốt đẹp với sự đồng thuận cao về các mục tiêu hành động vì môi trường. Vai trò của Việt Nam với tư cách chủ nhà đăng cai tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng và các sự kiện liên quan cũng được ghi nhận đóng góp quan trọng vào thành công chung của Kỳ họp. 

Việt Nam đã tổ chức thành công 3 Hội nghị bên lề và tham gia sâu vào các Phiên họp Bàn tròn cấp cao tại Kỳ họp. Liên quan đến vấn đề đang được quan tâm hiện nay về rác thải nhựa đại dương, tại các Hội nghị bàn tròn cao cấp về chủ đề này, Việt Nam đã khẳng định cam kết chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong việc quản lý rác thải nhựa, giảm thiểu và tiến đến loại bỏ việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. 

Đề xuất của Việt Nam về xây dựng và thực hiện sáng kiến quản lý rác thải nhựa trên biển tại khu vực Đông Nam Á đã được nhiều tổ chức, đối tác quốc tế quan tâm và ủng hộ. 

Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu bế mạc Kỳ họp

Hội nghị bên lề về Bảo tồn đa dạng sinh học gắn với du lịch bền vững đã đề cập đến giải pháp nhằm khai thác thế mạnh về đa dạng sinh học của Việt Nam cho phát triển du lịch bền vững. 

Để hưởng ứng Kỳ họp Đại hội đồng GEF, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Chung tay bảo vệ đại dương” thu hút sự tham gia của gần 1 nghìn người để cùng với nhau thể hiện cam kết và hành động loại bỏ nhựa dùng một lần, từ chối những thứ không thể tái sử dụng, cùng nhau tạo ra một thế giới xanh hơn, sạch hơn.

Kỳ họp Đại hội đồng GEF6 được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; với sự chuẩn bị, vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, trong đó có UBND TP Đà Nẵng; tạo dấu ấn về khả năng Việt Nam tổ chức một sự kiện lớn tầm quốc tế thông qua sự mến khách, chu đáo, chuyên nghiệp trên tất cả các mặt: nội dung, tuyên truyền, văn hóa, lễ tân, an ninh và an toàn; đồng thời, quảng bá du lịch, văn hóa, danh lam, thắng cảnh và con người Việt Nam...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà với các đại biểu dự GEF 6         Ảnh: BTC

Có thể nói, việc đăng cai và tổ chức thành công Kỳ họp GEF6 đã thể hiện sự trưởng thành mạnh mẽ của Việt Nam trong hội nhập toàn cầu về môi trường và phát triển bền vững. Qua kỳ họp này, Việt Nam đã khẳng định là một quốc gia có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, cam kết chung tay cùng các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên toàn thế giới trong việc giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu.


Thân Lai
.
.
.