Kết nối những trái tim Việt Nam - Dominicana

Thứ Ba, 28/08/2018, 15:55
Sáng 28-8, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khánh thành tượng đài Giáo sư Juan Bosch (Hoan Bốt) (1909 - 2001), Nhà văn, Nhà tư tưởng, Lãnh tụ trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Mỹ La tinh và là Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Dominicana tại Công viên Hòa Bình.

Dự buổi lễ có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Tổng Bí thư Phong trào Cánh tả Thống nhất, Bộ trưởng chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominicana Miguel Mejia.

Giáo sư Hoan Bốt là người chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống các chế độ độc tài, cường quyền, áp bức, vì độc lập, vì chủ quyền, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân Dominicana. Ông là Tổng thống đầu tiên của nền dân chủ Dominicana, và là người sáng lập Đảng Giải phóng Dominicana (PLD).

Các đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ngô Thị Thanh Hằng và Miguel Mejia khánh thành tượng đài Giáo sư Hoan Bôt. 

Ngày nay, nhân dân Dominicana vẫn còn nhớ những chủ trương tiến bộ mà Tổng thống Hoan Bốt đã áp dụng với những chương trình cải cách triệt để hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội tại Dominicana như: cải cách hiến pháp, ban bố luật lao động, cho phép công đoàn hoạt động tự do, cải cách ruộng đất, công nhận quyền bình đẳng của nữ giới, người vô gia cư, quyền trẻ em, quyền thanh niên…

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn, góp phần vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam và Dominicana. Không chỉ có những đóng góp lớn lao cho đất nước Dominicana, Giáo sư Hoan Bốt đã trở thành biểu tượng đấu tranh vì dân chủ, vì quyền lợi của nhân dân lao động, vì tự do và quyền con người và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi Lễ.

Đặc biệt, Giáo sư Hoan Bốt chính là người đã gieo những hạt giống đầu tiên cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Dominicana. Khi đất nước Việt Nam đang phải trải qua sự khốc liệt của chiến tranh, qua những bài viết của mình, Giáo sư Hoan Bốt đã luôn ca ngợi ý chí kiên cường, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của nhân dân Việt Nam, khẳng định niềm tin chắc chắn vào sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ của dân tộc Việt Nam - người mà ông đã có dịp gặp vào năm 1965 sẽ đưa nhân dân Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng.

Nhấn mạnh việc Việt Nam và Cộng hòa Dominicana có nhiều gắn bó về tình cảm bởi sự tương đồng về khát vọng tự do và tiến bộ xã hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm xúc động khi tại Cộng hòa Dominicana, chính tại Thủ đô Santo Domingo có một khu phố mang tên Việt Nam, có một ngôi trường mang tên Việt Nam, một công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài của Người đã được khánh thành vào tháng 3-2013.

Cũng nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch TUBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự biết ơn trước sự ủng hộ, tình đoàn kết quý báu mà đất nước và nhân dân Dominicana đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày nay.

Các đại biểu dự buổi Lễ.

Tổng Bí thư Phong trào Cánh tả Thống nhất, Bộ trưởng chính sách hội nhập khu vực Cộng hòa Dominicana Miguel Mejia khẳng định, việc đặt tượng đài Giáo sư Hoan Bốt tại Thủ đô Hà Nội là niềm vinh dự lớn đối với đất nước Dominicana.

Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm viết tiếp lịch sử quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc, để các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục giữ gìn, phát huy. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Giáo sư Hoan Bốt là những lãnh tụ vĩ đại đã lãnh đạo nhân dân chống lại những thách thức, khó khăn để đưa đất nước đi đến thành công với mục tiêu hòa bình, dân chủ và văn minh.

Anh Minh - Diệp Vinh
.
.
.