Kéo giảm giá thuốc 10 – 15% vào năm 2018

Thứ Năm, 28/12/2017, 09:06
Kiên quyết không để vật liệu xây dựng “ăn theo” các công trình lớn như cao tốc Bắc - Nam, giải phóng mặt bằng Long Thành để tăng giá; tiếp tục ưu tiên giảm phí BOT; giảm giá thuốc 10 – 15% là những vấn đề cơ bản được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu tại cuộc họp Ban chỉ đạo sáng 27-12.

Lo ngại giá vật liệu xây dựng tăng vì “ăn theo” dự án lớn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Trưởng nhóm giúp việc cho Ban chỉ đạo, dự báo cuối cùng về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2017 ước tăng 3,52% so với năm 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao là dưới 4% cho năm nay. Tiếp nối thành công năm 2016, Chính phủ, các bộ tiếp tục có thêm một năm điều hành giá bảo đảm hai mục tiêu: kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đánh giá: “Năm nay là năm thứ hai Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước bảo đảm kiểm soát chuỗi lạm phát mục tiêu và lạm phát thực tế sát với chỉ tiêu của Quốc hội”. Tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 19%, dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 51,5 tỷ USD (kể cả gần 5 tỷ USD thu được từ bán vốn tại Sabeco).

Điều hành giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu được đánh giá là nhịp nhàng. Với giá thuốc, Bộ Y tế đã thực hiện đấu thầu tập trung quốc gia và hiện đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho 22 mặt hàng thuốc (gồm 5 biệt dược và 17 thuốc generic) với tổng giá trị 2.269 tỷ đồng, giảm 477 tỷ đồng so với giá kế hoạch. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng đang triển khai các thủ tục đấu thầu thuốc thuộc danh mục chi trả của Bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm 2018. Như vậy, nhà điều hành tính toán giá thuốc trong năm sau sẽ được kéo giảm từ 10 - 15% so với hiện nay.

Dựa trên các yếu tố vĩ mô, tình hình chính trị, kinh tế trong nước và quốc tế, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản dự báo chỉ số CPI trong năm 2018 đều ở mức dưới 4% theo yêu cầu của Quốc hội. Các kịch bản CPI của Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Thống kê cũng khá sát với dự báo của Bộ Tài chính. Nhìn từ tình hình trong nước, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng cho rằng việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và đền bù, giải phóng mặt bằng cho Long Thành sẽ làm giá vật liệu xây dựng biến động.

“Giá dự toán duyệt 10 nhưng khi triển khai sẽ gấp đôi vì liên quan tới yếu tố tiến độ, mỏ vật liệu hiện nay đã giao cho các tư nhân, doanh nghiệp quản lý nên quyền điều hành nâng giá là do họ hết” – Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết. Ông Thọ đề nghị Chính phủ cần lưu ý và thực hiện giải pháp giao nhà đầu tư trúng thầu làm đường cao tốc có quyền khai thác mỏ đá, đất, khi đầu tư xong thì hoàn trả mỏ lại cho Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư trong thu xếp vật liệu xây dựng thực hiện cao tốc Bắc - Nam.

Chính phủ kiểm soát tốt lạm phát

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm, đặc biệt là dịp Tết, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã ra văn bản tới từng địa phương chỉ đạo việc việc bình ổn giá hàng hoá thiết yếu. Bộ GTVT cũng đề nghị các hợp tác xã, các hãng vận tải tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ban hành biên độ giá vé vận tải hành khách và tăng cường kiểm tra việc thực hiện để không tăng đột biến. Trong dịp Tết, các hãng hàng không sẽ cung cấp khoảng 5.000 chuyến bay.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ bảo đảm cung ứng hàng hoá trong thời điểm lễ tết, không chủ quan về giá thịt heo với trường hợp thiếu hụt nguồn cung vào quý II/2017. Đối với giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Công Thương tiếp tục quản lý theo Nghị định số 149 và Thông tư 08, UBND các tỉnh, các sở, ngành tăng cường kiểm soát kê khai giá sữa tại khâu bán lẻ trong dịp lễ, tết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp.

Bộ Y tế tính toán thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT tại 18 tỉnh còn lại, đảm bảo giá dịch vụ khám chữa bệnh được tính đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ; tăng cường quản lý giá biệt dược, generic, giá thuốc bán lẻ, cùng với BHXH thực hiện đấu thầu thuốc dùng cho BHYT để giảm giá thuốc từ 10 - 15%.

Đối với giá cát, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam. Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn tro xỉ của các nhà máy luyện kim để thay thế cát san lấp. Chủ tịch UBND các tỉnh quản lý tốt các mỏ đất, đá để tránh đầu cơ, nơi nào quản lý tốt thì sản xuất bình thường, nếu không tốt, sai phạm thì xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng tới cung - cầu cát trên thị trường”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông cho báo chí. “Thủ tướng, Chính phủ cảm ơn báo chí vì sự chia sẻ, đưa tin chính xác khoa học, không hề tạo ra sức ép cho thị trường trong năm 2017, mong báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ” - Phó Thủ tướng nói và bày tỏ tin tưởng: “Chính phủ hoàn toàn đủ khả năng kiểm soát lạm phát năm 2018 trong mức Quốc hội giao dưới 4%”.

Tiếp tục đàm phán giảm phí BOT

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thực hiện việc giảm phí BOT theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP, mới đây, 45/51 trạm BOT đạt được thoả thuận quyết toán đã thực hiện giảm phí. Còn 6 trạm nữa Bộ đang phối hợp với nhà đầu tư, ngân hàng đàm phán phương án tài chính để giảm phí ở các trạm này.

“Trong năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục tính toán phương án tài chính của từng dự án cụ thể, tiếp tục thực hiện chỉ đạo chung giảm giá phí BOT. Giảm phí BOT và phí logistic là hai trọng tâm chỉ đạo của Bộ trong năm tới”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giá BOT đối với các trạm đã quyết toán, ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Vũ Hân
.
.
.