Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác PCCC

Thứ Tư, 27/11/2019, 15:58
Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC đề nghị huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ.


Theo chương trình làm việc kỳ họp  thứ 8, Quốc hội chiều nay (27-11) biểu quyết thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Nghị quyết được 449 đại biểu tán thành trên tổng số 450 đại biểu tham gia, chiếm 92,96%. Không có đại biểu nào không tán thành, một đại biểu không biểu quyết.

Huy động sức mạnh toàn dân vào công tác PCCC

Nghị quyết gồm ba điều, trong đó tán thành với các kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC giai đoạn 2014 - 2018 và các đề xuất, kiến nghị của đoàn giám sát của Quốc hội như đã nêu trong báo cáo ngày 17-10.

Kết quả biểu quyết thông qua nghị quyết.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu tồn tại, hạn chế, xem xét tiếp thu, triển khai thực hiện có hiệu quả những đề xuất, kiến nghị được nêu trong Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội.

Nghị quyết đề nghị tập trung thực hiện một loạt nhiệm vụ, giải pháp, đầu tiên là tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác PCCC, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Trên cơ sở đó, cần tổng kết, rà soát trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan; chủ động rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết nhấn mạnh cần giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC. Đáng chú ý, nghị quyết yêu cầu đưa những nội dung này vào chương trình học, hoạt động ngoại khóa trong các trường, cơ sở giáo dục, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022.

Nghị quyết nêu rõ, trong PCCC thì lấy phòng ngừa là chính; tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm "bốn tại chỗ", nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua một Nghị quyết. 

Bên cạnh đó, cần có chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC chú trọng những địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Nghị quyết cũng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng phát triển mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC tại các địa bàn, khu vực trọng điểm; bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động PCCC và lực lượng Cảnh sát PCCCC ở các cấp ngân sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Sẽ cho dừng các công trình vi phạm PCCC

Ngoài các nội dung nêu trên, Nghị quyết của Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra PCCC; xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm, công khai các dự án, công trình này và đình chỉ các công trình đang triển khai mà có vi phạm luật pháp về PCCC.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nhấn mạnh, gần đây có tình trạng nhiều chủ đầu tư dự án có vi phạm pháp luật về PCCC. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình cũng như hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Nguy cơ xảy ra cháy, nổ đe dọa đến an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt.

"Luật PCCC đã quy định vê việc đình chỉ, tạm đình chỉ và thực tế một số địa phương thời gian qua đã thực hiện đình chỉ, tạm đình chỉ các dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về PCCC để xử lý, yêu cầu khắc phục", ông Việt nói.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, qua giám sát thấy rằng, một số địa phương, cơ sở thực hiện quy định này chưa nghiêm túc, chưa bố trí kinh phí hỗ trợ cho lực lượng PCCC ở cơ sở, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của lực lượng này.

Trên cơ sở đó, Nghị quyết đã được bổ sung nội dung đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiêm việc thực hiện quy định về hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng và đội PCCC cơ sở không chuyên trách.

Ngoài ra, Nghị quyết cũng yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC, có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật PCCC. Nghị quyết khẳng định sự cần thiết của mở rộng hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn về PCCC cũng như nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong PCCC.

Thiện Minh - Thu Thuỷ
.
.
.