Hơn 76 tỷ đồng xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So

Thứ Sáu, 02/10/2020, 15:06

Sáng 2/10, Bộ Tư lệnh Hoá học (Bộ Quốc phòng) tổ chức khởi công dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So (xã Đông Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).


Tham dự lễ khởi công có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng; Văn phòng Chính phủ; các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng các tổ chức quốc tế.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin đối với môi trường và con người là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân Việt Nam đặc biệt quan tâm. Đây là hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết với Liên Hiệp quốc.

Dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So có tổng kinh phí hơn 76 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước; thời gian thực hiện dự kiến trong 2 năm (2020-2022). 

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, dự án được thực hiện có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm thiểu, ngăn ngừa nguy cơ ảnh hưởng đến con người, môi trường, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện A Lưới. Và đây là 1 trong 3 dự án mà Việt Nam chủ động sử dụng nguồn vốn và công nghệ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đông Sơn.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện A Lưới tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Do dự án nằm sát với khu dân cư, nếu cần thiết có thể di dời tạm thời người dân ra khỏi khu vực thực hiện dự án để đảm bảo an toàn. 

Được biết, trong thời kỳ chiến tranh, quân đội Mỹ sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến. Tại đây cũng là nơi chứa, đựng chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải ở khu vực miền Trung.

Trong vòng 10 năm (1961-1971), Thừa Thiên Huế, trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của hơn 432.812 gallon thuốc diệt cỏ (chứa khoảng 11kg dioxin).


Anh Khoa
.
.
.