Hơn 16.000 tỷ đồng đầu tư vào tiền Giang

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:19
Ngày 9-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018, với chủ đề “Tiền Giang: Cơ hội đầu tư - Đồng hành phát triển” được tổ chức tại TP Mỹ Tho.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết, từ giữa thế kỷ thứ 17, Mỹ Tho Đại Phố là một trong hai trung tâm thương mại lớn nhất của Nam Bộ. Với lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển, từ Mỹ Tho Đại Phố đến tỉnh Định Tường rồi tỉnh Tiền Giang ngày nay, đã vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ phát triển khá trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 

Từ năm 2005, Tiền Giang được xem vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tham gia hợp tác, liên kết với 2 tiểu vùng Đồng Tháp Mười và vùng Duyên hải ĐBSCL. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền với chiều dài trên 120 km, cách trung TP Hồ Chí Minh khoảng 70 km, Tiền Giang có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Lực lượng lao động trong độ tuổi khoảng 1,35 triệu người, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm trên 47%. 

Tiền Giang có trên 4.800 doanh nghiệp và hàng năm thành lập mới khoảng 700 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp này sẽ kết nối, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, cùng nhau liên kết, hợp tác phát triển. Cơ cấu cây trồng vật nuôi phong phú, đa dạng như: lúa, sầu riêng, thanh long, bưởi, xoài, thủy sản các loại với sản lượng lớn như: trái cây hơn 1,4 triệu tấn/năm, lớn nhất cả nước, rau màu khoảng 1 triệu tấn/năm, đàn gia cầm khoảng 13 triệu con.

Ngoài KCN Mỹ Tho, KCN Tân Hương có tỷ lệ lấp đầy 100%, các KCN hiện hữu còn quỹ đất cho phát triển như KCN Long Giang, KCN Soài Rạp và các cum công nghiệp. Trong thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các KCN: Tân Phước 1, Tân Phước 2, Bình Đông và các Cụm công nghiệp như: Hậu Thành, Mỹ Phước Tây, Thạnh Tân, Tân Lý Đông, Long Bình, Vĩnh Hựu, Phú Đông, Mỹ Lợi, Bình Ninh. Tỉnh đang cùng với VNPT chuẩn bị dự án khu công viên phần mềm Mê Kông, định hướng xây dựng thành phố thông minh (smart city) nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư năng động, thông minh cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hơn 16.000 tỷ đồng được đầu tư vào Tiền Giang. 

Tại hội nghị, Tiền Giang trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu cho 30 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng. Những danh mục dự án được lựa chọn đều đã xem xét kỹ, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, nhất là về mặt bằng đất đai, hạ tầng kết nối và triển khai trong năm 2018 và 2019. Ngoài ra, Tiền Giang cũng mời gọi đầu tư, 19 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 16.360 tỷ đồng. 

Tiền Giang ưu tiên mời gọi đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ và các mặt hàng nông sản thực phẩm, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Ưu tiên đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, các điểm du lịch và mạng lưới kết nối tuyến du lịch trong, ngoài nước như bến du thuyền, tàu cao tốc... Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Tiền Giang.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả của hội nghị với khoảng 16.000 tỷ đồng sẽ đầu tư trực tiếp vào Tiền Giang. Thủ tướng tin tưởng, với những yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” và hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Tiền Giang đang sẵn sàng bứt phá, trở thành động lực phát triển của toàn khu vực ĐBSCL. Bài toán đặt ra là Tiền Giang phải đi đầu trong đổi mới, vượt trên những thách thức của biến đổi khí hậu, hạn mặn… 

Theo Thủ tướng, nếu ĐBSCL được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của cả nước thì Tiền Giang được xem là “vương quốc” của “vương quốc trái cây”. Nơi đây, có rất nhiều loại trái cây và nông sản nổi tiếng. Tiền Giang cũng còn nhiều lợi thế khác như du lịch. Đặc sắc của du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, chợ nổi Cái Bè, cù lao Thới Sơn với Cồn Long, Cồn Lân, Cồn Quy, Cồn Phụng hợp thành vùng đất “tứ linh” vô cùng độc đáo.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, Tiền Giang sẽ là xung lực quan trọng của đoàn tàu kinh tế ĐBSCL và khu vực Đông Nam Bộ. Tiền Giang đã hội tụ các yếu tố trở thành một siêu vệ tinh của TP Hồ Chí Minh, nếu có tầm nhìn và khả năng hiện thực hóa tầm nhìn phát triển một cách hiệu quả, đầy quyết tâm.

Như Anh
.
.
.