ASEAN tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy qua đường hàng không

Thứ Ba, 10/05/2016, 17:34
Ngày 10-5, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy (PCMT) qua đường hàng không lần thứ 6 (AAITF6).

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Chánh Văn Phòng, Văn phòng Thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy, Bộ Công an nhấn mạnh, Hội thảo lần này là Hội thảo của hành động để biến các ý tưởng, đề xuất thành những chương trình hành động cụ thể và thiết thực, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh tội phạm ma túy nói chung và tội phạm ma túy qua đường hàng không nói riêng. 

Nhân dịp này, hội thảo kêu gọi các nước đối thoại của ASEAN tăng cường hợp tác, hỗ trợ nâng cao năng lực chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho các nước ASEAN. “Về phần mình, chúng tôi tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ họp tác PCMT qua đường hàng không và với trách nhiệm là nước đăng cai tổ chức Hội thảo, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để Hội thảo đạt kết quả cao nhất…” - Thiếu tướng Phạm Văn Các nói.

Quang cảnh buổi hội thảo

Tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua tuyến hàng không, đặc biệt là qua tuyến hàng không quốc tế đã và đang diễn ra rất phức tạp và có xu hướng gia tăng. Các lực lượng chức năng của các nước ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua tuyến đường này. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, kết quả phòng ngừa, phát hiện bắt giữ loại tội phạm này trong khu vực còn nhiều hạn chế… 

Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Việt Nam luôn phối hợp có hiệu quả với Cảnh sát các nước. Điển hình, ngày 15-5-2015, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị phá đường dây vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ vào Việt Nam qua đường biển, đường hàng không. Sau đó, Việt Nam đã trao đổi thông tin về 1 lô hàng đang chuyển từ Việt Nam đến Hồng Kông, giúp Hải quan Hồng Kông thu 16,9kg Cocaine. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Từ đầu năm 2015 đến nay, Việt Nam đã bắt giữ hơn 21.000 vụ ma túy. Trong đó, kết quả phối hợp vào năm 2015, Việt Nam đã bắt giữ tại sân bay 14 vụ; 20 đối tượng; thu giữ 17,549kg ma túy đá (methamphetamine); 3kg cần sa khô; 72,31kg Cocaine; 6 bánh heroin; 16kg thuốc lắc (MDMA). Từ tháng 1 đến tháng 4-2016, Việt Nam đã bắt giữ tại sân bay 3 vụ; 2 đối tượng; thu giữ 2,58kg ma túy đá; 1,84kg Cocaine; 1,6kg heroin. Gần đây, Việt Nam phát hiện loại ma túy mới: tên chất là XLR11 được tẩm vào sợi thảo mộc (thường gọi là Cỏ Mỹ) có tác dụng gây ảo giác mạnh.
AAITF là tổ công tác phòng, chống tội phạm ma túy qua đường hàng không ASEAN, được thiết lập từ năm 2011. Năm 2012, Hội thảo AAITF lần thứ hai tại Thái Lan đã thống nhất mở rộng cơ chế hợp tác AAITF với 3 nước đối thoại và tài trợ lớn của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm tranh thủ hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm hoạt động của các nước dành cho ASEAN trong lĩnh vực này. Hội thảo AAITF được tố chức luân phiên giữa các nước ASEAN hàng năm, với sự tham gia của 3 nước đối thoại là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
Minh Hiền
.
.
.