Hội nghị đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ XI

Thứ Ba, 03/01/2017, 14:06
Ngày 3-1, tại TP Cần Thơ, Hội nghị đoàn Chủ tịch lần thứ XI (khóa VIII) do Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc (UBTWMTTQ) Việt Nam tổ chức, chính thức khai mạc. 


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng các đồng chí trong Ban Thường trực chủ trì hội nghị. Đến dự hội nghị còn có đ/c Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo kết quả công tác Mặt trận tại hội nghị, năm 2016 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của UBMTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam. 

Bám sát tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước và của địa phương, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2016. Qua đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động tự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và có nhiều sáng tạo trong tổ chức, triển khai công việc. 

Các cấp ủy Đảng ngày càng quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể; các cấp chính quyền chủ động phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tổ chức và các hoạt động của Mặt trận. Cơ chế, phương thức phối hợp giữa Mặt trận với các thành viên ngày càng rõ nét, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực hơn. Đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận và đoàn thể tâm huyết, trách nhiệm và có nhiều đổi mới, sáng tạo, chủ động hơn trong công việc.

Việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam” đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

“Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư năm 2016 được tổ chức rộng khắp và thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. 

Năm 2016, là năm đầu tiên triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc vận động, hỗ trợ người nghèo và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội tiếp tục có nhiều cách làm phong phú, thiết thực góp phần huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo.

Năm 2016, Quỹ “Vì người nghèo” cả nước tiếp nhận trên 1.202 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 42.949 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; giúp đỡ 130.394 hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; 1.375.098 lượt người nghèo được khám chữa bệnh; xây dựng 13.551 công trình dân sinh…các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, rủi ro; các hoạt động nhân đạo từ thiện được triển khai tích cực, kịp thời; UBMTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục khẳng định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác tham gia xây dựng Đảng và chính quyền…

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc nhận thức về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa sâu sắc và toàn diện. Tổ chức bộ máy và cán bộ Mặt trận chưa được bố trí tương xứng với vị trí, chức năng, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. 

Chính sách cán bộ Mặt trận còn bất hợp lí, chưa có cơ chế luân chuyển cán bộ, việc đảm bảo về định mức biên chế còn chưa được thực hiện nhất quán, kinh phí hoạt động còn khó khăn. Tại một số địa phương, năng lực công tác của một số cán bộ Mặt trận chưa đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu tại hội nghị tập trung thảo luận dự thảo báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2016 và chương trình phối hợp, thống nhất hành động của UBTWMTTQ Việt Nam năm 2017; dự thảo chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; dự thảo Báo cáo sơ kết việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; dự thảo các kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về các việc cần quan tâm xử lý, giải quyết năm 2017; tờ trình về việc bổ sung Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa VIII).

Văn Đức – Trần Lĩnh
.
.
.