Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:10
Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 12-12, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 khai mạc tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với sự tham dự của 50 nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia (Quốc hội) UAE, Tiến sĩ A. Al Qubaisi cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội là nơi tập hợp các nhà lãnh đạo Quốc hội, các bộ trưởng, các nhà khoa học trong lĩnh vực tư nhân, các lãnh đạo cộng đồng. Vì tương lai chung không chỉ là trách nhiệm của các nhà lập pháp, nhất là việc tối ưu hóa các lợi ích của tương lai cũng như đối phó với những thách thức chung.

Tiến sĩ A. Al Qubaisi nhấn mạnh "Chủ nghĩa bảo hộ vẫn đang rất phổ biến trên thế giới. Tình hình hiện tại đang đặt ra nhiều thách thức với tất cả chúng ta. Chúng ta phải hợp tác để đối phó với các thách thức”. Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia (Quốc hội) UAE bày tỏ tin tưởng rằng những thách thức lớn mà thế giới đang phải đương đầu không phải là thách thức duy nhất, do vậy, cùng nhau hành động đóng vai trò rất quan trọng.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) S. Chowdhury đánh giá, Hội nghị Thượng định các nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới đã có bước phát triển vượt bậc.

Hội nghị lần đầu tiên năm 2005 chỉ có 19 người đại diện cho lãnh đạo Quốc hội trên thế giới. Hội nghị năm 2016 đã có tới 52 nhà lãnh đạo Quốc hội trên thế giới tham gia. Đây không chỉ là những người hoạch định những chính sách rất quan trọng cho đất nước của họ, mà họ còn đóng góp vào việc hoạch định ra những chính sách để thay đổi thế giới.

Ông S. Chowdhury nói: “Thế giới có tới hơn 50% là phụ nữ, chúng ta không thể để lực lượng quan trọng này ở bên lề, đứng ngoài những chính sách xã hội”...

Nằm trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11, trưa 12-12, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Sheikha Lubna Al Qasimi, Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách Khoan dung, UAE.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được đến thăm lại đất nước UAE tươi đẹp và giàu lòng mến khách; chúc mừng bà Sheikha Lubna Al Qasimi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách Khoan dung, một chức vụ rất mới trong cơ cấu Chính phủ UAE.

Cùng với việc bổ nhiệm Quốc vụ khanh phụ trách Khoan dung, Chính phủ UAE đã thể hiện quyết tâm trong việc đặt mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân và thúc đẩy sự khoan dung, một giá trị cơ bản được xã hội UAE hết sức coi trọng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 tại UAE đã góp phần nâng cao vai trò và vị thế của UAE ở khu vực và trên trường quốc tế. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với UAE, một trong những đối tác thương mại, đầu tư và lao động hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam trên thế giới.

PV (theo TTXVN)
.
.
.