Thúc đẩy giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực trong ASEM

Thứ Bảy, 01/04/2017, 09:15
"Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.      

Chiều 31-3, tại TP Huế, hội nghị ASEM về Giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững đã bế mạc.

Với gần 20 tham luận và các ý kiến của 180 chuyên gia, diễn giả, đại biểu thuộc 53 thành viên Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM), Hội nghị đã nhất trí thông qua báo cáo để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Myanmar vào tháng 11-2017; Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 ở Seoul (Hàn Quốc) và Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 12 tại tại Bỉ vào năm 2018.

Tại phiên tổng kết do Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Doãn Mậu Diệp chủ trì, hội nghị đã thống nhất nhiều giải pháp nhằm tăng cường phối hợp hành động trong ASEM để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cụ thể là thúc đẩy đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu trong triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu về giáo dục và việc làm; trao đổi kinh nghiệm, điển hình tốt trong ASEM và giữa ASEM với các đối tác về việc lồng ghép STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học); các kỹ năng thế kỷ 21, giáo dục vì phát triển bền vững, giáo dục công dân toàn cầu vào hệ thống giáo dục hiện nay; đào tạo kỹ năng nghề và giáo dục bậc cao; thiết lập mạng lưới kết nối, chia sẻ thông tin giữa các trung tâm, viện nghiên cứu về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực...

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Các kết quả của hội nghị đã khẳng định cam kết của các thành viên ASEM đối với giáo dục sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh.

“Mỗi một thành viên ASEM cần phải nỗ lực hơn nữa và luôn luôn đổi mới trong quá trình thực hiện nhằm hướng tới một nền giáo dục hài hòa, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của thế giới việc làm. Với tinh thần đó, Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.       

Anh Khoa
.
.
.