Hiệp thương thông qua 197 ứng viên đại biểu Quốc hội khoá XIV khối Trung ương

Thứ Năm, 14/04/2016, 19:29
Ngày 14-4, tại Hà Nội, Đoàn chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV.


Đây là hội nghị cuối cùng để Mặt trận hiệp thương giới thiệu danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khoá XIV. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Từ ngày 13-4 đến hết ngày 17-4-2016, Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần ba - hội nghị có ý nghĩa quan trọng để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở địa phương.

Quang cảnh Hội nghị hiệp thương lần thứ ba bầu cử ĐBQH khoá XIV.

Theo kế hoạch, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử (27-4-2016) và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24h (trước 7h ngày 21-5-2016).

Báo cáo về tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch  UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho biết, Hội nghị cử tri nơi công tác được tiến hành dân chủ, thành phần số lượng cử tri tham dự đúng quy định.

Hội nghị cử tri có số lượng người tham dự có số lượng ít nhất 7 người là Văn phòng Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Bình Dương, Hội nghị có số lượng cử tri đông nhất 630 người là Học viện Quốc phòng.

Kết quả có 192 người được cử tri nơi công tác tín nhiệm 100%, 5 người được cử tri nơi công tác tín nhiệm 97,6% đến 99,3%; 197 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV không có vấn đề, vụ việc cử tri nơi công tác nêu cần phải xác minh.

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người được giới thiệu ứng cử đến các địa phương để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú tại 109 xã, phường, thị trấn thuộc 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các hội nghị đều được tổ chức công khai, nghiêm túc, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình và thời gian theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa các đồng chí được cử bổ sung vào UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá VIII.

Qua tổng hợp ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú đối với 197 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH không có vụ cử tri nêu cần xác minh.

Tính đến ngày 13-4, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhận được 3 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 5 người ứng cử ĐBQH khóa XIV ở Trung ương. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể: có 4 trường hợp đã gửi đến Hội đồng bầu cử Quốc gia để giải quyết theo thẩm quyền và đã thông báo cho người gửi đơn; một trường hợp đã gửi cơ quan có trách nhiệm để xác minh và đã có kết quả trả lời là không có căn cứ và vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua danh sách 197 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV.

BOX: Chiều cùng ngày, Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khoá VIII đã hiệp thương cử bổ sung và cho thôi một số chức danh nhân sự của UBTW MTTQ Việt Nam. Trong đó, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch được hiệp thương cử làm Phó Chủ tịch-Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá VIII.

Vũ Linh
.
.
.