Hiến kế cải cách cơ chế giúp doanh nghiệp khôi phục sau dịch bệnh COVID-19

Thứ Ba, 26/05/2020, 16:04
Hội nghị “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19” đã diễn ra tại Hà Nội. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.


Chiều 26/5, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Ngài Micheal Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam chủ trì Hội nghị “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Ngài Micheal Greene, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam và TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 19 tỉnh, thành phố với hơn 1.000 đại biểu đại diện cho các bộ, cơ quan có liên quan, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, cùng các cơ quan thông tấn báo chí. 

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, gây tác động tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. 

Là quốc gia hội nhập sâu rộng với thế giới, Việt Nam cũng chịu những tác động không nhỏ từ dịch bệnh COVID-19 trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khiến cho tốc độ tăng trưởng GDP quý I năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 3,82%. Mặc dù đây là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam kể từ năm 2011. 

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn đã phải dừng hoạt động, tuy nhiên với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch, không có ca nhiễm trong cộng đồng, được cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao, đặc biệt chúng ta đang quyết tâm thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đã đặt ra là vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc .

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, tại Hội nghị hôm nay, đại diện các Bộ, cơ quan, các chuyên gia, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã cùng thảo luận, hiến kế giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải do tác động của dịch bệnh COVID-19 cũng như bàn về giải pháp hiện thực hóa quyết tâm cắt giảm 20% chi phí cho doanh nghiệp và thúc đẩy việc thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Đây cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục tiến trình cải cách các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tổ chức thực thi một cách hiệu quả, sớm đưa những kết quả cải cách đi vào cuộc sống, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn bởi đại dịch, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh, từ đó góp phần phục hồi, phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Tâm Phạm
.
.
.