Hạ thuỷ thành công giàn khoan tự nâng lớn nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 13/12/2015, 15:06
Đây là giàn khoan lớn nhất từ trước đến nay, có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9.000m.

Ngày 13-12, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã diễn ra lễ hạ thuỷ và gắn biển công trình Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05. Đây là Giàn khoan do Công ty Cổ phần chế tạo giàn khoan dầu khí chế tạo và là giàn khoan lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam.

Tới tham dự lễ hạ thuỷ có Phó Thủ tưởng Hoàng Trung Hải cùng nhiều Ban, ngành lãnh đạo Trung ương và địa phương.

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kễ theo mẫu JU-2000E của Hoa Kỳ với tổng khối lượng là 18.000 tấn; có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu  9.000m. Kích thước thân giàn 70,4 x 76x 9,5cm; chiều dài thân giàn 167m; được thiết kế có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bão cực hạn trên cấp 12.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham dự lễ hạ thủy giàn khoan tự nâng Tam Đảo 5.

Giàn khoan Tam Đảo 05 đươc khởi công từ tháng 3-2014, sau 21 tháng nỗ lực làm việc, trải qua các công đoạn như đặt Ky, nối chân giàn, lắp đặt máy phát chính. Với khối thép khổng lồ nặng hơn 13,5 nghìn tấn cùng hàng tấn thiết bị điện, điện tự động, kiến trúc nội thất.

Đến ngày 9-12, Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được kéo về lại cảng của PV Shipyard, chính thức đánh dấu sự thành công của quá trình hạ thuỷ đầy khó khăn và phức tạp.

Do khối lượng quá lớn, không thể sử dụng phương pháp truyền thống là dùng cẩu nâng-hạ xuống biển, công ty PV Shipyard đã quyết định sử dụng phương pháp kéo trượt trên đường trượt (Skidding) – một phương pháp vận chuyển hiện đại lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Tập thể cán bộ công ty đã làm việc liên tục suốt 4 ngày để hạ thuỷ thành công Giàn khoan này.

Giàn khoan Tam Đảo 05 được đăng kiểm bởi đơn vị ABS (Hoa Kỳ). Đây là giàn khoan tự nâng thứ 2 do PV Shipyard thực hiện sau Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đưa vào sử  dụng thành công trong 3 năm qua.

Lê Mai
.
.
.