Hà Nội xét nghiệm toàn bộ người đi từ ổ dịch Chí Linh về sau ngày 14/1

Thứ Năm, 28/01/2021, 21:31
Tối ngày 28/1, TP Hà Nội đã tổ chức họp khẩn dưới sự chủ trì Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trở về từ ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh kể từ ngày 14/1 đến nay.


Quận Ba Đình đề nghị cho học sinh trường THPT Phan Đình Phùng nghỉ học

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn không ghi nhận ca dương tính COVID-19 mới nào tại cộng đồng. Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện, trong đó 1 ca có địa thường trú tại Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, ca còn lại có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên, quận Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định. Hiện tại, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch ở Quảng Ninh.

Theo ông Hiền, ngoài Hải Dương và Quảng Ninh dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh TP khác trong đó có Hà Nội, do dịch bệnh đã xuất hiện ngoài cộng đồng và Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê hương. Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế đề nghị các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, KS Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) kể từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phải nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ngoài cộng đồng.

Còn theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh tiếp giáp gần với Hà Nội. “Do vậy, tôi nghĩ trong những ngày tới, có thể sẽ xuất hiện những ca ngoài cộng đồng tại TP Hà Nội", ông Hạnh dự báo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, qua rà soát đã phát hiện 1 trường hợp F1 của ca bệnh 1553. Trường hợp F1 này cư trú tại phường Thành Công, tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 tại hội thảo điện máy miền Bắc. Ngay sau khi phát hiện trường hợp F1, quận Ba Đình phối hợp cùng CDC Hà Nội đưa đi cách ly tập trung, phun khử khuẩn toàn bộ nơi cư trú.

Ông Chiến cho biết thêm, trên địa bàn quận 20 trường hợp F3, trong đó có 17 học sinh của trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng. "Quận đề nghị ban chỉ đạo TP cho học sinh nghỉ học bởi thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều. Quận đã cho phun khử khuẩn trường Phan Đình Phùng đảm bảo sạch sẽ', ông Tạ Nam Chiến nói.

Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch COVID-19 trên toàn TP

Đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội đã trải qua 164 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. “Tinh thần chúng ta hoàn toàn phản ứng nhanh nhậy nhưng luôn ở thế chủ động, không quá hoang mang lo lắng. Đây là thử thách đầu tiên của năm 2021 nhưng cũng là lần thứ 4, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm. Chúng ta nhìn nhận tình hình dịch ở Chí Linh và Vân Đồn rất phức tạp, rủi ro của Hà Nội rất lớn. Lần này, điạ bàn hai ổ dịch rất gần Hà Nội. Giao lưu của Hà Nội với các tỉnh nhiều.

Vì thế, thời điểm này rất quan trọng, nếu làm tốt công tác phòng chống dịch, ngoài bảo vệ sức khoẻ người dân còn bảo vệ thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh. Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị lãnh đaọ UBND TP phải có ngay công điện, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch của Thủ đô, đến tận từng tổ dân phố, đồng thời huy động 4 tại chỗ.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đưa ra phương án phải ưu tiên xét nghiệm trên diện rộng. Các trường hợp có nghi ngờ như ho, khó thở, sốt… đều phải kiểm tra, xét nghiệm. Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng những người đi từ vùng dịch hoặc có liên quan đến người nhiễm bệnh phải khai báo y tế, đặc biệt tại những nơi rủi ro nhất là cửa khẩu, sân bay, nhà hàng, cơ sở khám chữa bệnh.

“Tinh thần hạn chế tối đa tụ tập đông người không cần thiết như tổng kết, liên hoan, ăn uống… không cần thiết. Nghiêm túc thực hiện 5K tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ nông thôn. Chỗ nào không an toàn không cho hoạt động. Cảnh giác cao độ nhưng không hoang mang”, người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, tình hình phức tạp nhưng vẫn trong dự liệu của chúng ta. “Với tình hình hiện tại yêu cầu chúng ta phải nhanh hơn nữa, nhưng cũng phải đặt mục tiêu đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn. Công tác phòng chống dịch phải nâng lên cao hơn một mức, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch trên toàn TP”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ người đi từ huyện Chí Linh (Hải Dương) về từ sau ngày 14-1. Tuyệt đối không để lây lan tại các khu cách ly. Tăng cường công tác kiểm tra phòng chống dịch tại các bệnh viện.  Các nhà xe phải ghi chép thông tin về hành khách đi trên xe của mình, đặc biệt đến từ các vùng có nguy cơ.


 

 

Trúc Linh
.
.
.