Hà Nội vỡ oà hạnh phúc ngày đón đoàn quân Giải phóng cách đây 65 năm

Thứ Năm, 10/10/2019, 07:46
Ngày 10-10-1954, sau 9 năm kháng chiến trường kỳ và gian khổ, người dân Hà Nội đổ ra đường trong niềm hạnh phúc vỡ òa cùng những lá cờ Tổ quốc tươi thắm, vẫy chào đoàn quân giải phóng từ chiến khu Việt Bắc trở về.

Sau 9 năm rời lên chiến khu Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sáng 10-10-1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh lớn, mở cuộc hành quân tiến vào Hà Nội qua 5 cửa ô. Dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô giương cao lá cờ "Quyết chiến quyết thắng".

Trong rừng cờ hoa với niềm vui hân hoan và những tiếng reo hò hào hùng, hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón mừng đoàn quân chiến thắng.

Chiều cùng ngày, một buổi lễ chào cờ lịch sử đã diễn ra trong sự xúc động của hàng vạn người con Thủ đô. Lá cờ chiến thắng của Tổ quốc tung bay trên đỉnh Cột cờ. Trời thu Hà Nội xanh ngắt, điểm một sắc cờ đỏ thắm tựa bông hoa. 

Ngày 10-10-1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội nhân dân đã mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội. Ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ ghi dấu một chặng đường phát triển của Thủ đô Hà Nội, mà còn là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Trong rừng cờ hoa với niềm vui hân hoan, hai mươi vạn nhân dân Thủ đô náo nức đón đoàn quân chiến thắng, sau 9 năm kháng chiến trường kỳ. Trong ảnh là người dân kẻ khẩu hiệu chào mừng lên tường trường Trần Nhật Duật, tháng 10-1954.
Nhân dân Hà Nội trang trí đường phố, chuẩn bị cho ngày tiếp quản Thủ đô khi lính Pháp rút về nước.
Các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô tiến qua phố Hàng Gai. 
Ngay chiều 10-10-1954, một lễ chào cờ xúc động và thiêng liêng đã diễn ra. Lá cờ chiến thắng của Tổ quốc tung bay trên đỉnh Cột cờ. Trời thu Hà Nội xanh ngắt, điểm một sắc cờ đỏ thắm tựa bông hoa. Chủ trì lễ chào cờ là Thiếu tướng Vương Thừa Vũ, đứng cạnh là bác sĩ Trần Duy Hưng. Đoàn quân nhạc do nhạc trưởng Đinh Ngọc Liên chỉ huy. Mọi người kính cẩn nhìn lên quốc kỳ đang tung bay trên đỉnh Cột cờ.
 Những lá cờ thiêng liêng tung bay trong khu vực Thành Hà Nội. Trong khoảnh khắc này, Thiếu tướng Vương Thừa Vũ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính thành phố Hà Nội bước ra trước máy phóng thanh trân trọng đọc Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô.
Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 không chỉ ghi dấu một chặng đường phát triển của Thủ đô Hà Nội, mà còn là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong ảnh là Thiếu tướng Vương Thừa Vũ trong vòng tay chào đón của người trẻ Thủ đô.
Mỗi bước đi của đoàn quân Giải phóng đều nhận được sự hưởng ứng của người dân. Hàng vạn công dân Thủ đô khi đó đã đổ ra đường để chào đón những người con ưu tú của đất nước.
Bác sĩ Trần Duy Hưng, người cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Uỷ ban Quân chính Hà Nội, vẫy chào người dân Thủ đô trên phố Hàng Đào.
Đoàn quân Giải phóng tiến qua phố Hàng Gai trong tiếng reo hò của người dân Hà Nội.
Phụ nữ Hà Nội diễu hành mừng ngày tiếp quản Thủ đô.
Người dân tập trung ở ngã năm Bờ Hồ (nay là quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục) chờ đợi đoàn quân tiến về.
Học sinh Thủ đô đón chờ đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô ngày 10-10-1954 trên phố Hàng Đào.
Các chiến sĩ hân hoan trong ngày tiến về tiếp quản Thủ đô.
Người dân Hà Nội cầm theo ảnh Bác Hồ diễu hành qua các tuyến phố ăn mừng ngày Thủ đô được giải phóng hoàn toàn.

Ảnh: Ghi lại tại triển lãm “Hà Nội - Ngày trở về”, do Sở Văn hóa Thể thao tổ chức trong khuôn viên Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội và nguồn tư liệu LIFE.

Thiện Minh
.
.
.