Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV:

Nhiều vấn đề nổi cộm của Thủ đô sẽ được bàn thảo

Thứ Sáu, 29/11/2019, 16:49
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn  cho biết, các vấn đề liên quan đến Nhật Cường đang trong quá trình điều tra, do đó, cần chờ thêm kết luận điều tra mới có thể trả lời cụ thể các vấn đề.

Chiều 29-11, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa XV diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5-12. 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2019, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP …

Bên cạnh đó, HĐND TP cũng sẽ xem xét báo cáo của Thường trực HĐND TP tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP cũng như kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQQ-HĐND ngày 4-7-2017 về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020…. 

Tại kỳ họp lần này, HĐND TP cũng dự kiến xem xét các báo cáo, tờ trình và thông qua 19 Nghị quyết  quan trọng như Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2020 của TP; Nghị quyết về cập nhật, hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 (trong đó có nội dung đưa dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo vào danh mục dự án sử dụng vốn vay ODA của thành phố).

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Trả lời một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cũng như Quy hoạch mạng lưới nước sạch trên địa bàn TP, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị, HĐND TP Hà Nội thông tin, nguồn nước sạch cung cấp cho người Hà Nội trước đây phụ thuộc lớn vào nhà máy nước Sông Đà và các nhà máy nước ngầm.

 Hiện nay, trên địa bàn TP đã có thêm nhà máy nước mặt Sông Đuống, tới đây sẽ có thêm nhà máy nước mặt Sông Hồng. Cũng tại lần điều chỉnh quy hoạch vừa qua, TP Hà Nội đã xác định để đảm bảo an ninh - an toàn nguồn nước thì Quy hoạch mạng lưới phải đảm bảo hệ mạch vòng. 

Về chỉ tiêu nước sạch, hết năm 2019, khoảng 75% dân cư khu vực nông thôn của Hà Nội đã được hưởng nước sạch, so với kế hoạch chỉ tiêu đưa ra đã vượt, HĐND TP đã thực hiện giám sát, đánh giá về việc này.

Cũng tại cuộc họp báo, báo chí đặt câu hỏi về việc sáng cùng ngày Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên PGĐ Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Tiến Học và 2 người khác về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đề cập liệu động thái này có được hiểu là quy trình tổ chức đấu thầu cho Nhật Cường trúng các dự án đầu tư ở Hà Nội có vấn đề hay không. 

Trả lời câu hỏi này, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình cho biết, vụ án này đã được Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng đã đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi và đang được cơ quan chức năng điều tra, mở rộng điều tra để làm rõ các vi phạm pháp luật.

 "Các cơ quan chức năng đang thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật và chúng ta sẽ chờ kết luận các sai phạm, đồng thời, đưa ra xét xử theo đúng các quy định của pháp luật", ông Bình nói. Liên quan đến việc Nhật Cường thực hiện nhiều phần mềm về lĩnh vực giáo dục, y tế cho Hà Nội, ông Bình cho biết, theo báo cáo của UBND TP, đối với các phần mềm, dịch vụ do Nhật Cường cung cấp trong lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn đang sử dụng tốt. 


Trúc Linh
.
.
.