Hà Nội nỗ lực không để dịch bệnh lây lan, làm việc kể cả Chủ Nhật

Thứ Bảy, 01/08/2020, 19:23
Chiều muộn ngày 1/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP  Nguyễn Đức Chung lưu ý, nguy cơ của Hà Nội khá cao khi có số người già đông nhất cả nước (chiếm 19% dân số), mật độ dân cư đông, đi lại phức tạp. Vì vậy, công tác phòng chống dịch là quan trọng số 1, các đơn vị phải nỗ lực không để dịch bệnh lây lan, làm việc liên tục kể cả Chủ Nhật.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 14h ngày 1/8: theo số liệu soát, thống kê của các đơn vị, toàn thành phố đã ghi nhận 72.275 người về Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay (tăng thêm 18.507 so với số rà soát được của ngày 31/7) và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cụ thể: có 481 hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, trong đó có 366 trường hợp có biểu hiện lâm sàng, đã có kết quả 424 trường hợp âm tính; 57 trường hợp đang chờ kết quả.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, các đơn vị đã xét nghiệm test nhanh cho 49.829 trường hợp (thêm 31.370 trường hợp so với ngày 31/7). Kết quả ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính.

 Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả có 10/11 trường hợp có kết quả PCR âm tính (còn 1 trường hợp ở huyện Gia Lâm đang chờ kết quả).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp.

Liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 là bệnh nhân số 447 và 459, đến nay các đơn vị đã xác minh có 127 trường hợp F1 (xác minh thêm được 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân số 459 tại Tây Hồ) đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm toàn bộ 127 mẫu âm tính. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt thi chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện. 

Ông Hiền cho biết, theo thông báo của đồng chí Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua có khoảng 800.000 người đến Đà Nẵng và 41.000 người đã vào điều trị và thăm người thân ở các bệnh viện ở Đà Nẵng vì vậy nguy cơ lây lan là rất lớn. Bên cạnh đó, giai đoạn này có nhiều ca mắc là những người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kèm theo như suy thận, ung nên nguy cơ tử vong do dịch bệnh sẽ cao hơn trong thời gian trước.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, Hà Nội đã rà soát có trên 72.000 người đến Đà Nẵng. 

“Điều này chứng tỏ qua phương tiện thông tin truyền thông người dân đã tự giác chấp hành, tự giác khai báo y tế. Thực tế 2 ca bệnh tại Hà Nội là do người dân tự giác đến cơ sở y tế xét nghiệm, điều này cho thấy công tác tuyên truyền là quan trọng nhất hiện nay", Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các đơn vị từ TP đến quận huyện đã thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và Hà Nội, rà soát khẩn trương, tích cực người từ Đà Nẵng về, tổ chức xét nghiệm với tinh thần nhanh chóng. Đến nay đã xét nghiệm được trên 49.000 trường hợp; 127 trường hợp F1 đều âm tính, tuy nhiên chủ tịch UBND TP nói rõ: “Đây là tin vui bước đầu thể hiện việc Hà Nội “thần tốc” trong công tác xét nghiệm”.

Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý, thời tiết này có thể việc lây lan dịch bệnh càng dễ, vì vậy người dân cần tiếp tục theo dõi sức khỏe, kịp thời phát hiện các biểu hiện ho, sốt, khó thở để thông tin các cơ sở y tế tổ chức theo dõi, xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, việc test nhanh phát hiện kháng thể chỉ là kết quả đánh giá ban đầu. Những trường hợp âm tính ban đầu chưa phải là yên tâm 100% mà vẫn phải tiếp tục cách ly, tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, môi trường bệnh viện vẫn là nơi nguy hiểm nhất vì vậy tất cả các cơ sở y tế trên địa bản cả của Trung ương và Hà Nội cần phải thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch như: Phân luồng bệnh nhân, có nước khử khuẩn,đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, xác minh, khai báo y tế với các bệnh nhân. Các bệnh viện có các khoa mà bệnh nhân có bệnh nền nặng thì không cho đông người thân vào thăm… 

Yêu cầu các đơn vị tiếp tục xét nghiệm nhanh ở các quận huyện, nhưng cần xác định rõ người về từ vùng dịch về mới test nhanh; ưu tiên những người về từ ngày 12, 15/7 trở lại đây bởi số test nhanh của Hà Nội hiện nay đã phát 78.000/80.000.

 Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế liên hệ với Bộ Y tế để khẩn trương mua thêm 20.000 bộ kít nữa phục vụ việc test nhanh. 

“Cố gắng phấn đấu đến trong 2/8 phải xong test nhanh COVID-19. Các đơn vị cần làm việc kể cả buổi tối nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch cũng như cần tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu ho sốt, khó thở phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo. 

Cũng theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 làm bao nhiêu vẫn không thấy đủ, từ việc như Đà Nẵng khi “vỡ trận” gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều ca mất dấu F0…, việc mọi người tự giác công tác phòng chống dịch là quan trọng số 1, các đơn vị phải nỗ lực không để dịch bệnh lây lan; làm việc liên tục kể cả Chủ Nhật. TP sẽ tổ chức các đoàn đôn đốc kiểm tra. 


Chi Linh
.
.
.