Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đến dự, phát biểu giao nhiệm vụ của TAND tối cao cho lãnh đạo TAND TP Hà Nội.

Hoà giải, đối thoại là phương thức giải quyết hiệu quả các tranh chấp, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội nhằm hạn chế tranh chấp khiếu kiện phức tạp kéo dài, giảm tải cho công tác xét xử của Toà án.

Kết quả hoà giải, đối thoại còn góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn sự ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân. 

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính phát biểu tại hội nghị.

Để đổi mới, tăng cường công tác hoà giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, hành chính, ngày 1-10-2018, Chánh án TAND tối cao đã ban hành Kế hoạch số 301/KH-TANDTC về việc triển khai thực hiện thí điểm đổi mới, tăng cường hoà giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại một số TAND, trong đó có TAND TP Hà Nội. 

Theo đó, các Trung tâm hoà giải, đối thoại tại 16 đơn vị thuộc TAND hai cấp TP Hà Nội sẽ tiến hành hoà giải các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động; đối thoại các khiếu kiện hành chính trước khi Toà án thụ lý, giải quyết (trừ những tranh chấp, khiếu kiện theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính không được hoà giải, đối thoại).

Trong quá trình hoà giải, đối thoại, các Hoà giải viên, Đối thoại viên là những người trung lập, khách quan để hỗ trợ các bên thoả thuận, đối thoại để giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Những lời khai của người tham gia hoà giải, đối thoại không được sử dụng làm chứng cứ trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp các bên yêu cầu Toà án ra quyết định công nhận hoà giải thành, đối thoại thành thì quyết định này có hiệu lực thi hành như bản án, quyết định của Toà án; chi phí, bồi dưỡng cho Hoà giải viên, đối thoại viên do Toà án chi trả, các bên không phải chi trả cho Hoà giải viên, Đối thoại viên bất cứ khoản thù lao nào.

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, việc ra đời các Trung tâm hoà giải, đối thoại ở 16 đơn vị thuộc TAND hai cấp TP Hà Nội là cơ sở thực tiễn để xây dựng Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án, giúp giảm tải công tác xét xử của Toà án trong bối cảnh số lượng biên chế của Toà án còn hạn chế, trong khi số lượng các vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính ngày càng tăng, tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp. 

Đồng thời đây cũng là bước chuyển mình lớn trong việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại Toà án, góp phần tạo sự đồng thuận giữa các đương sự, giữ gìn ổn định, trật tự an toàn xã hội.

NGUYỄN HƯNG