Hà Nội sẽ thực hiện lâu dài cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:26
Ngày19/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ XV HĐND TP Hà Nội khóa XV. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, quy định cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h không chỉ duy trì trong bối cảnh TP có dịch COVID-19 mà sẽ thực hiện lâu dài.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri nêu vấn đề, việc thực hiện không gian đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm sau gần 3 năm thí điểm cho đến đầu năm 2020 chính thức đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn không có một quy chế hoạt động chính thức gây khó khăn cho chính quyền và các lực lượng chức năng quận trong việc quản lý. 

Cùng với đó, TP đã có chủ trương đầu tư mở nút giao thông ngang đề ra Chương Dương thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm để giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên người dân chờ đợi dự án quá lâu, đề nghị TP cho biết đến bao giờ dự án mới được khởi công. Có ý kiến cử tri đề nghị xem xét giải thể chợ Trời.

Trao đổi với cử tri về những vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đều có chợ Trời, không riêng gì Hà Nội. Hiện tại, trong chợ có bán nhiều mặt hàng, riêng hàng hóa liên quan vật tư phụ tùng ôtô cũ đã bị cấm, nhiều năm qua, TP đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra và tịch thu lượng lớn phụ tùng không rõ nguồn gốc. Với nhiều giải pháp, lãnh đạo TP hy vọng sẽ giảm được việc buôn bán vật tư, phụ tùng ôtô cũ ở chợ Trời. Còn với mặt hàng linh kiện điện tử khác vẫn được phép kinh doanh, không thể cấm hoàn toàn được.

Về xử lý vi phạm đất đai tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, về mặt Đảng, TP đã xử lý 19 cán bộ thuộc Huyện ủy Ba Vì và Đảng ủy các xã, trong đó cao nhất là kỷ luật Bí thư Huyện ủy Ba Vì, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các xã.

“Còn về mặt chính quyền, cũng đã xử lý 14 trường hợp, trong đó có trường hợp bị cách hết chức vụ. Đến nay, Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang phối hợp xử lý các công trình trên đất, vì có một phần đất thuộc Bộ NN&PTNT quản lý. Tại xã Minh Trí, Sóc Sơn cũng đã xử lý 39 cán bộ các cấp, từ cấp huyện đến cấp xã, rồi trách nhiệm của Sở NN&PTNT, Ban Quản lý rừng đặc dụng…”.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, ở đây cũng phải nói rõ, có một việc liên quan đến nhóm cán bộ của Viện Quy hoạch Xây dựng khi làm quy hoạch chung Hà Nội, theo quy trình phải khảo sát thực địa nhưng nhóm này lại không về tận nơi để kiểm tra nên đã xảy ra chồng lấn. TP đang cập nhật lại, đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép Hà Nội khảo sát, kiểm tra và điều chỉnh lại quy hoạch này”.

Về Quy chế không gian đi bộ, Chủ tịch UBND TP, đã giao quận Hoàn Kiếm xây dựng, nhưng đang bị chậm. Quận Hoàn Kiếm đã hứa với TP hoàn thành trước 2/9, trong đó có một số điểm mới như cấm hoàn toàn hành vi đi xe đạp trong không gian phố đi bộ. Liên quan vấn đề mở rộng nút giao thông ra Chương Dương, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, TP đã phê duyệt cho quận Hoàn Kiếm, giao quận Hoàn Kiếm điều chỉnh dự án này theo hướng hạ toàn bộ cốt đê từ khu vực cầu Chương Dương kéo dài đến cây xăng Lương Yên, tạo mặt cắt đường 60m với 6 cửa khẩu ra vào, đấu nối với hầm Trần Hưng Đạo dự kiến được đặt tại vị trí khu vực Bệnh viện 108. TP cũng sẽ thu hẹp khu vực cây xăng Lương Yên, tạo một khu đất rộng khoảng 10.000m2 bàn giao cho quận Hoàn Kiếm làm bãi đỗ xe.

Ngoài các kiến nghị về xây dựng, trật tự đô thị, cử tri cũng kiến nghị, các cửa hàng thiết yếu được mở cửa sớm hơn, còn như hiện nay, mùa hè nắng nóng, mở cửa từ 9h sẽ ảnh hưởng đến doanh thu do lượng khách giảm đi. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã cân nhắc rất kỹ về thời gian mở cửa hàng cũng như các cơ sở kinh doanh, cuối cùng đi đến quyết định, tất cả cửa hàng không thiết yếu đều phải mở cửa hàng sau 9h. Yêu cầu này nhằm mục tiêu chính là phòng chống dịch bệnh. Tính đến nay, đã qua 64 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp.

“Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài thì đây sẽ trở thành quy định vĩnh viễn. Rất mong cử tri quận Hoàn Kiếm cũng như cử tri trên địa bàn Thủ đô đồng tình giải pháp này, chúng tôi tin việc ảnh hưởng là không lớn”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải thích.

N.Yến
.
.
.